Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng cà phê Indonesia dự đoán đạt kỷ lục 650.000 tấn nhờ có mưa

Thứ Hai | 20/10/2014 11:02

Nông dân trồng cà phê tại Indonesia, dự đoán có vụ mùa kỷ lục trong niên vụ tới khi những cơn mưa thuận lợi cho quá trình ra hoa và kết trái.
 

Indonesia hiện là nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 3 thế giới.

Sản lượng cà phê dự đoán tăng 8% lên 650.000 tấn trong niên vụ bắt đầu từ 1/4 từ 600.000 tấn niên vụ trước, theo ước tính trung bình của giới thương nhân trong khảo sát của Bloomberg. Con số này đưa sản lượng cà phê Indonesia lên mức kỷ lục, cao hơn 630.000 tấn niên vụ 2009-2010 và niên vụ 2012-2013, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Bên cạnh đó, sản lượng cà phê Việt Nam cũng được dự đoán đạt kỷ lục trong niên vụ tới, bắt đầu trong tháng 10 này. Giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn ICE Futures Europe London năm nay đã tăng 29% trước đồn đoán nguồn cung toàn cầu sẽ thiếu hụt so với nhu cầu khi hạn hán làm giảm sản lượng cà phê của Brazil, nước sản xuất hàng đầu thế giới cà phê arabica và thứ 2 thế giới cà phê robusta.

Những cơn mưa từ Sumatra đến Sulawesi ở Indonesia trong tuần kết thúc vào 17/10 sẽ làm tăng độ ẩm đất và tạo điều kiện thuận lợi cho trái cà phê phát triển, MDA Weather Services cho biết.

Giá robusta kỳ hạn đóng cửa hôm thứ Tư 15/10 trên sàn ICE Futures Europe đạt 2.172 USD/tấn, trong khi giá cà phê arabica trên sàn ICE New York tăng 2 lần trong năm nay lên 2,16 USD/pound. Hôm 13/10 World Weather cho biết, nhiệt độ sẽ tăng lên tại vùng trồng cà phê của Brazil, gia tăng áp lực lên cây cà phê – vốn bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán.

Tại Indonesia, nguồn cung cà phê bắt đầu giảm khi vụ thu hoạch năm nay gần kết thúc. Lượng cà phê giao hàng ngày từ các đồn điền đến kho chứa tại Bandar Lumpung giảm xuống 400 tấn trong tháng 10 từ 2.000 tấn lúc cao điểm hồi tháng 7, Mochtar Luthfie, phụ trách nghiên cứu và phát triển tại chi hội Lampung thuộc Hiệp hội Xuất khẩu và Ngành cà phê Indonesia, cho biết.

Các tỉnh Lampung, Bengkulu và South Sumatra là vùng sản xuất cà phê robusta chủ chốt của Indonesia. Khu vực này – còn được gọi là Tam giác Vàng – chiếm 75% sản lượng cà phê của Indonesia. Cà phê từ vùng này được vận chuyển từ cảng Panjang ở Lampung. Trong khi đó, cà phê arabica chủ yếu được trồng tại phía bắc Sumatra và Java.

Theo dự báo của MDA ở Gaithersburg, Maryland, những cơn mưa ở vùng trồng cà phê phía bắc sẽ giúp mang lại độ ẩm đất cho trái cà phê arabica phát triển, trong khi những cơn mưa rào nhẹ ở vùng phía nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cây cà phê robusta nở hoa. Những cơn mưa sẽ giúp cây cà phê cho những trái chất lượng cao.

Tháng 9/2014, Volcafe ước tính thiếu hụt cà phê robusta toàn cầu sẽ đạt 1,9 triệu bao trong 12 tháng tới bắt đầu từ tháng 10. Thị trường thế giới, cả robusta và arabica, sẽ thiếu hụt 8,8 triệu bao, cao nhất trong 9 năm qua, theo dự báo hôm 5/9 của ED&F Man trụ sở tai Winterthur, Thụy Sĩ.

Nguồn Theo DVO/The Jarkata Globe


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới