Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng dầu Mỹ lên cao nhất gần 15 năm

Thứ Tư | 05/12/2012 12:15

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 4/12 cho biết, sản lượng dầu Mỹ lên cao nhất gần 15 năm trong tháng 9 chủ yếu nhờ phương pháp fracking.
 

EIA cho biết, sản lượng dầu tháng 9 năm nay đạt trung bình 6,5 triệu thùng/ngày, tăng 16%, tương đương tăng 900.000 thùng so với tháng 9 năm ngoái. Mức sản lượng này cũng là cao nhất kể từ năm 1998.

Số liệu này phản ánh vị thế ngày càng lớn của Mỹ là một nước sản xuất năng lượng hàng đầu thế giới. Tháng trước, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, Mỹ có thể vượt Ảrập Xêút và Nga để trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới vào năm 2020.

EIA cho biết, các bang có sản lượng tăng mạnh nhất là Texas và North Dakota. Trong nhiều thập kỷ trước, sản lượng North Dakota chỉ vào khoảng 150.000 thùng/ngày, nhưng sản lượng bắt đầu tăng mạnh kể từ năm 2007 và đạt đến 728.000 thùng/ngày vào tháng 9 năm nay.

EIA cho biết, cuộc cách mạng trong sản lượng dầu Mỹ chủ yếu nhờ vào kỹ thuật khai thác thủy lực bẻ gãy còn gọi là fracking. Fracking thực chất là việc bơm nước áp lực cao trộn với cát và hóa chất để cắt phá đất đá, qua đó giải phóng dầu và khí đốt bị kẹt lại trong lớp đất đá. Kỹ thuật này được cho là chìa khóa chính giúp người ta khai thác tiềm năng dầu khí từng được xem là không thể chạm đến.

Tuy nhiên, việc bùng nổ khai thác dầu tại Mỹ cũng tồn tại một vài hạn chế do kỹ thuật fracking chỉ hữu dụng khi giá dầu trên thị trường duy trì mức cao, trong khi đó Ảrập Xêút có sẵn một trữ lượng lớn dầu giá rẻ. Vì thế IEA dự báo rằng, trong tương lai Ảrập Xêút và một số nước khác trong OPEC sẽ tiếp tục nắm một thị phần lớn trên thị trường dầu thế giới.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới