Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng đường 2013 của Indonesia có thể giảm 6%

Thứ Hai | 28/10/2013 15:03

Trước đó Chính phủ Indonesia nói rằng nước này có thể phải tăng 52% lượng đường thô nhập khẩu trong năm nay.
 

Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia Suswono trong cuộc họp báo mới đây tại Jakarta đã cho biết sản lượng đường của nước này năm nay có thể giảm 6% do với ước tính ban đầu bởi điều kiện thời tiết không thuận lợi do mưa nhiều.

Theo ông Suswono, thời tiết ẩm ướt có thể khiến sản lượng đường năm 2013 có thể chỉ đạt 2,54 triệu tấn, thấp hơn 6% so với mức dự báo ban đầu 2,71 triệu tấn, và thấp hơn cả mức 2,59 triệu tấn của năm 2012.

Với dân số trên 240 triệu người và sản xuất trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu hàng năm nên Indonesia là một trong những nước nhập khẩu đường lớn lớn nhất thế giới, vừa dành cho tiêu dùng vừa phục vụ làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy tinh chế đường trong nước.

Thông báo nói trên của Bộ trưởng Suswaono đã giải thích cho sự ngạc nhiên của thị trường khi trước đó Chính phủ Indonesia nói rằng nước này có thể phải tăng 52% lượng đường thô nhập khẩu trong năm nay lên 3,8 triệu tấn.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng xét mọi khía cạnh liên quan đến cung-cầu, nhất là sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trong nước, thì Indonesia có thể phải nhập khẩu tới 5,4 triệu tấn đường năm nay, cao hơn gấp đôi so với mức tương ứng 2,5 triệu tấn trong năm ngoái.

Trong khi đó Hiệp hội Nông dân trồng mía Indonesia đã lên tiếng phản đối chính sách của chính phủ đối với ngành mía đường cũng như việc gia tăng nhập khẩu đường. Chủ tịch Hiệp hội, ông Arum Sabil nói : "Chính phủ đang giết chết nông dân trồng mía khi cho phép các nhà máy đường mới xây dựng và các nhà máy tinh chế đường trắng nhập khẩu đường làm nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất, trong khi nông dân trồng mía trong nước không cạnh tranh nổi với đường nhập khẩu về giá thành."

Nền kinh tế Indonesia lớn nhất Đông Nam Á đã phải từ bỏ mục tiêu đạt được tự cung tự cấp đường vào năm 2014, sau khi những nỗ lực của chính phủ nhằm nâng sản lượng đã không đạt được bởi sự canh tranh gay gắt từ đường nhập khẩu, thiếu đầu tư và không mở rộng được diện tích trồng mía, do nông dân và các nhà đầu tư dành ưu tiên cho các loại cây công nghiệp khác sinh lời hơn.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới