Hủy
Kinh Doanh

Sản lượng vàng tại Nam Phi giảm gần 40% do đình công

Thứ Năm | 27/09/2012 14:28

Cuộc đình công của công nhân mỏ vàng được châm ngòi bởi cuộc đình công của công nhân mỏ bạch kim Marikana tại Nam Phi diễn ra từ cuối tháng trước.
 

Bắt đầu từ ngày 10/9, hàng chục nghìn công nhân mỏ vàng Kopanang thuộc sở hữu của tập đoàn AngloGold đồng loạt đình công, và cho đến hôm qua 26/9 đã lôi kéo thêm công nhân tại các mỏ khác tại Nam Phi cùng tham gia.

AngloGold, tập đoàn sản xuất vàng lớn thứ 3 thế giới hôm qua 26/9 cho biết hiện tất cả các mỏ vàng của hãng tại Nam Phi đều đã ngừng sản xuất. Các mỏ vàng Nam Phi đóng góp khoảng 32% tổng sản lượng mà hãng AngloGold sản xuất trong năm 2011.

Trong khi đó, tập đoàn sản xuất vàng lớn thứ 4 thế giới Gold Fields cho biết tổn thất về sản lượng của hãng hiện đã lên đến 1 tấn vàng (tương đương khoảng 32.000 oz) do công nhân mỏ tại Nam Phi đình công đòi tăng lương nhiều ngày qua.

Tổng thiệt hại mà các cuộc đình công gây ra ước tính làm sản lượng vàng tại Nam Phi giảm 39% cho đến nay. Cổ phiếu của hãng AngloGold giảm 5,1% trong khi cổ phiếu hãng Gold Fields giảm phiên thứ 3 liên tiếp do sự cố này.
 
Cuộc đình công của công nhân các mỏ vàng được châm ngòi bởi cuộc đình công của công nhân mỏ bạch kim mỏ Marikana tại Nam Phi kéo dài 6 tuần từ cuối tháng trước. Cuộc đình công này kết thúc bằng việc tập đoàn Lonmin - chủ sở hữu mỏ Marikana phải thỏa hiệp tăng lương cho công nhân.

Các tập đoàn khai thác mỏ tại Nam Phi trong vài năm trở lại đây đã liên tục phải đối mặt với lạm phát tiền lương và chi phí điện tăng cao. Chi phí năng lượng tăng 26% trong năm 2011 sau khi tăng 25% vào năm 2010. Trong khi đó, các mỏ vàng nơi đây đang trở nên khó khai thác hơn do trữ lượng gần cạn kiệt.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới