Hủy
Kinh Doanh

Sẽ có quỹ mới trong tháng 8?

Thứ Sáu | 27/07/2012 08:56

Ít nhất có 5 hồ sơ xin thành lập quỹ mở đã được gửi đến UBCK và đang chờ đợi được cấp phép chính thức để triển khai.
 

Khảo sát của báo Đầu tư chứng khoán tại các công ty quản lý quỹ được biết, ý tưởng lập quỹ mở theo Thông tư hướng dẫn thành lập và quản lý quỹ mở do Bộ Tài chính ban hành từ cuối năm 2011 được khá nhiều công ty hưởng ứng. Ít nhất có 5 hồ sơ xin thành lập quỹ mở đã được gửi đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) và đang chờ đợi được cấp phép chính thức để triển khai.

Tuy nhiên, cũng từ công ty quản lý quỹ, ĐTCK ghi nhận ít nhất có 2 khoảng trống vẫn chưa được xử lý, đó là quy định về thuế đối với quỹ mở như thế nào và hướng dẫn chế độ kế toán cho quỹ mở ra sao. Giữa tháng 7/2012, Bộ Tài chính, UBCK đã tổ chức Hội thảo về xây dựng thông tư hướng dẫn chính sách thuế trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó vấn đề được bàn thảo nhiều nhất là chính sách thuế cho quỹ đầu tư nói chung và chính sách thuế cho các loại quỹ mới nói riêng (quỹ mở, quỹ bất động sản, quỹ ETF…).

Theo thông tin riêng của ĐTCK, giữa tháng 8, UBCK sẽ tiếp tục tổ chức một cuộc hội thảo về chính sách thuế để lấy ý kiến các thành viên lần cuối về hướng xử lý những vấn đề còn bất cập trước khi chính thức trình cấp có thẩm quyền văn bản mới về vấn đề này. Từ thị trường, nhiều công ty quản lý quỹ kỳ vọng, sau cuộc hội thảo tới, khả năng hồ sơ xin lập quỹ mở của họ sẽ được UBCK chính thức chấp thuận.

Ghi nhận từ các công ty quản lý quỹ cho thấy, các đơn vị đang thực hiện quỹ mở bước đầu đều xây dựng quỹ ở quy mô khiêm tốn. TTCK khó khăn, các quy định pháp lý chưa rõ ràng…là những yếu tố khiến hầu hết các công ty e dè với tham vọng lập quỹ quy mô lớn. Với hiện trạng này, nếu quỹ mở ra đời thì quy mô quỹ ban đầu chỉ từ vài chục đến vài trăm tỷ đồng.

Cùng với quỹ mở, quy định pháp lý về quỹ đầu tư bất động sản đã chính thức được đề cập trong Nghị định 58/2012/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 20/7/2012 (có hiệu lực từ 15/9/2012).

Trao đổi với ĐTCK, Tổng giám đốc một công ty môi giới bất động sản cho biết, ông chờ cơ hội lập quỹ bất động sản đã rất lâu, nay quy định pháp lý đã có, công ty ông sẽ bắt tay vào việc lập quỹ.

Quỹ bất động sản là một hình thức quỹ hoàn toàn mới, nếu được các chủ thể hưởng ứng triển khai sẽ không chỉ thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi vào đầu tư, mà còn có thể góp phần phá tan sự ảm đạm của thị trường bất động sản.

Thực tế, việc lập quỹ bất động sản phải đứng chính danh là công ty quản lý quỹ, chứ DN bất động sản không được lập quỹ này. Tuy nhiên, quan trọng nhất là quy định pháp lý, còn việc tìm đối tác là một công ty quản lý quỹ để lập quỹ bất động sản không khó, trong bối cảnh Việt Nam cấp phép cho 47 công ty quản lý quỹ hoạt động, nhưng các công ty này mới "đẻ" ra được 23 quỹ đầu tư.

Sau 12 năm tròn mở cửa hoạt động, ngành chứng khoán đang thực hiện một nhiệm vụ lớn là tái cấu trúc tổng thể (từ tái cấu trúc mô hình Sở GDCK, tái cấu trúc CTCK, tái cấu trúc hàng hóa trên TTCK…) để cắt bỏ những thực thể yếu kém và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Không phủ nhận, tái cấu trúc là việc rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn và cần thiết hơn trong bối cảnh TTCK khó khăn như lúc này là phải tạo điều kiện cho dòng vốn chảy vào thị trường. Hoàn thiện chính sách thuế và các khoảng trống pháp lý để tạo điều kiện cho những sản phẩm mới khơi dòng vốn trên TTCK được triển khai, đó là điều các thành viên mong đợi UBCK, Bộ Tài chính sẽ hiện thực hóa trong thời gian ngắn tới.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới