Hủy
Kinh Doanh

Siêu bão chuẩn bị ập vào Philippines

Thứ Năm | 04/12/2014 22:00

Theo tin từ Bloomberg, Philippines bắt đầu sơ tán cư dân tại các tỉnh thuộc miền Đông, đóng cửa trường học và các cơ quan để đón siêu bão Hagupit đổ bộ.
 

Theo tin từ Bloomberg, Philippines bắt đầu sơ tán cư dân tại các tỉnh thuộc miền Đông, đóng cửa trường học và các cơ quan để đón siêu bão Hagupit đổ bộ.

Theo tiếng Philippines, Hagupit có nghĩa là “ngọn roi”. Cơn bão này hiện đang ở cách thành phố Surigao trên hòn đảo Mindanao của Philippines 860 km về phía Đông. Cơ quan khí tượng thủy văn của Philippines cho hay, vận tốc gió tối đa của cơn bão hiện lên tới 195 km/h.

Được đánh giá là một trận siêu bão, Hagupit có đường đi tương tự như cơn bão lịch sử Haiyan tàn phá khu vực miền Trung Philippines vào tháng 11 năm ngoái. Bão Haiyan đã khiến hơn 6.200 người Philippines thiệt mạng và hơn 1.000 người đến nay vẫn mất tích.

Mỗi năm đón trung bình 20 cơn bão hình thành trên Thái Bình Dương, Philippines được các chuyên gia đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thời tiết cực đoan trong năm 2013.

Công tác sơ tán cư dân hiện đang được chính quyền các tỉnh Đông Smar và Leyte cũng như trên đảo Dinagat của Philippines tiến hành. Ít nhất 6 khu vực tại các địa phương này đã đóng cửa trường học. Dự kiến, bão Hagupit sẽ đổ bộ vào Đông Samar vào ngày 6/12.

Chiều nay, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ họp với cơ quan rủi ro thảm họa của nước này. Quân đội nước này cũng đang chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện hỗ trợ nhân đạo.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, nếu bão Hagupit đổ bộ trực tiếp vào Philippines, ảnh hưởng có thể sẽ là rất nghiêm trọng với lụt lội diễn ra trên diện rộng, sức gió với cấp độ tàn phá lớn, lũ ống, sóng cao…

Trong một tuyên bố hôm qua, Chính phủ Philippines cho biết đã chuyển địa điểm một cuộc họp các quan chức cấp cao của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tới Manila từ Albay, một địa phương có thể chịu ảnh hưởng bởi bão Hagupit.

Trung tâm cảnh báo bão của Philippines nhận định, bão Hagupit có thể duy trì vận tốc gió tối đa lên tới 287 km/h trong vòng 36 tiếng đồng hồ, đủ để phá hủy nhà cửa và gây ra những cơn sóng khổng lồ trên biển.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới