Hủy
Kinh Doanh

Sức hút cổ phiếu Vinhomes

Thanh Tùng Thứ Ba | 22/05/2018 07:30

Công ty Cổ phần Vinhomes đã niêm yết hơn 2,6 tỉ USD cổ phiếu VHM. Yếu tố nào sẽ làm nên sức hút của Vinhomes?
 

Hệ sinh thái VinGroup

Vinhomes, tiền thân là Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Hà Nội, thành lập năm 2008 và là nhà khai thác và vận hành dự án Times City của Vingroup. Theo kế hoạch tái cơ cấu Tập đoàn Vingroup, Vinhomes là công ty chịu trách nhiệm toàn bộ mảng đầu tư, phát triển và kinh doanh bất động sản nhà ở, văn phòng và các hạng mục liên quan. Các hoạt động kinh doanh này của Vingroup cũng như của các công ty con, công ty liên kết của Vingroup sẽ được chuyển giao và tập trung cho Vinhomes.

Hoạt động kinh doanh chính của Công ty Cổ phần Vinhomes là tập trung phát triển các dự án bất động sản nhà ở và bất động sản thương mại phức hợp (không bao gồm bất động sản bán lẻ/trung tâm thương mại). Các dự án bất động sản nhà ở của Công ty được nhận diện dưới hai thương hiệu chính Vinhomes và VinCity - Vinhomes là thương hiệu bất động sản nhà ở cao cấp, phục vụ khách hàng là những người có thu nhập cao, trung cao. VinCity là thương hiệu bất động sản đại chúng được chính thức công bố trong năm 2016, hướng tới phân khúc trung cấp, tập trung tại các khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, TP.HCM và trung tâm các tỉnh thành trọng yếu như Hưng Yên và Hà Tĩnh.

Theo CBRE, Vinhomes là thương hiệu bất động sản hàng đầu Việt Nam với 15% thị phần tính trên số lượng căn hộ đã bán tại Hà Nội và TP.HCM trong giai đoạn 2015-2017. Các dự án mang thương hiệu Vinhomes và VinCity trải dài khắp cả nước. Hầu hết các dự án của Công ty đều có vị trí tiềm năng tại Hà Nội và TP.HCM cũng như tại các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc có nhiều tiềm năng tăng trưởng như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và Thanh Hóa.

Với lượng dự án và quỹ đất này, Vinhomes sẽ có nhiều cơ hội phát triển khi thu nhập và nhu cầu nhà ở tại Việt Nam ngày một tăng lên. Theo dữ liệu của Oxford Economics, Việt Nam đã có gần 21,6 triệu hộ gia đình có mức thu nhập từ 7.500-70.000 USD trong năm 2017, với mức tăng trưởng hằng năm đạt khoảng 4,5% trong giai đoạn 2012 - 2017.

Đến năm 2020, Việt Nam dự kiến sẽ có khoảng 24,6 triệu gia đình thuộc nhóm thu nhập trung bình đến cao và là một trong những nước trong khu vực có tỉ lệ tăng trưởng thu nhập nhanh nhất khu vực ASEAN và Trung Quốc. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhu cầu cho sản phẩm nhà ở. Theo JLL, đến năm 2020, tỉ lệ đô thị hóa của Việt Nam dự kiến đạt khoảng 40%, tương đương với khoảng 45 triệu dân đô thị.

So sánh với các nước khác trong khu vực như Malaysia (74%), Indonesia (53%), Thái Lan (49,2%) và Philippines (46%) trong năm 2016, tỉ lệ đô thị hóa của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp. Tuy nhiên, Việt Nam dự kiến sẽ có tốc độ đô thị hóa tăng trưởng nhanh nhất khu vực với tỉ lệ 3,5% từ năm 2018-2025, theo ước tính của JLL.
Đặc biệt, lợi thế của Vinhomes còn là hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup với các mảng kinh doanh khác gồm: bán lẻ tiêu dùng (Vinmart, VinPro, VinDS), hạ tầng xã hội (Vinmec, Vinschool)..., có thể tạo ra giá trị gia tăng rất lớn cho mảng bất động sản.

Triển vọng lợi nhuận

“Việc Vinhomes chính thức đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM ngày hôm nay là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử phát triển của Công ty, hứa hẹn mang lại cho Công ty nhiều thuận lợi, như hình ảnh và thương hiệu được quảng bá rộng rãi, nâng cao tính cạnh tranh, giá trị doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và chất lượng quản trị, cũng như tăng khả năng huy động vốn trong tương lai cho các dự án mới”, bà Nguyễn Diệu Linh, Tổng Giám đốc Công ty Vinhomes, cho biết.

Việc Vinhomes niêm yết đã góp phần nâng cao mức vốn hoá của toàn thị trường, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư vào doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam. Ngày 18/5/2018, cổ phiếu Vinhomes làm nên một phiên giao dịch lịch sử với 267.800.000 cổ phần được giao dịch thỏa thuận tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, đạt giá trị hơn 30.700 tỉ đồng (tương đương khoảng 1,35 tỉ USD).  

Được biết, các nhà đầu tư tham gia giao dịch đều là các tổ chức uy tín trong nước và thế giới như Capital Group, Avanda Investment Management Pte, Wadded & Reed, JPMorgan Asset Management, Dragon Capital, KIMC... Giới đầu tư hiện rất kỳ vọng vào đợt niêm yết của Vinhomes. Họ cho rằng sau khi niêm yết, thì vốn hóa của 3 cổ phiếu thuộc Vingroup là VIC, VRE và VHM sẽ chiếm khoảng 25% chỉ số VN-Index. Làm phép so sánh, 9 ngân hàng niêm yết tại HoSE có vốn hóa vào khoảng gần 650.000 tỉ đồng, trong khi đó vốn hóa của 3 cổ phiếu VIC, VRE và VHM sẽ đạt hơn 700.000 tỉ đồng vào ngày 17.5.

Vinhomes đã đặt mục tiêu lợi nhuận lạc quan trong năm 2018 và năm 2019, khoảng 17.000 tỉ đồng và 26.000 tỉ đồng. Công ty này cũng đã có những kế hoạch để đạt được mục tiêu đầy tham vọng trên. Đối với các dự án do Vinhomes và các công ty con của Vinhomes đang vận hành và quản lý, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao các căn hộ và biệt thự thuộc các dự án đã mở bán như Vinhomes Central Park, Vinhomes Green Bay, Vinhomes Metropolis.

Đối với các dự án do Vinhomes liên kết với Tập đoàn Vingroup và các công ty trong Tập đoàn thông qua các hợp đồng chuyển giao dự án hoặc hợp tác kinh doanh đã ký kết giữa các bên, Công ty dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận từ các dự án như Vinhomes Dragon Bay, Vinhomes The Harmony, Vinhomes Imperia Hải Phòng và Vinhomes Golden River căn cứ theo tiến độ bàn giao dự án và các thỏa thuận đã ký kết.

Suc hut co phieu Vinhomes
 

Bên cạnh đó, với quỹ đất đang có kế hoạch triển khai sẽ là nền tảng giúp Công ty có những bước phát triển nhanh nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững, mang lại niềm tin cho khách hàng, giá trị cho cổ đông và nhà đầu tư trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Với tư cách là tổ chức tư vấn, Công ty Chứng khoán SSI nhận định: “Kế hoạch kinh doanh của Công ty trong năm 2018 và năm 2019 là có tính khả thi nếu không có những biến động lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Do đặc thù của lĩnh vực hoạt động, kết quả kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ triển khai dự án cũng như chu kỳ tăng trưởng và suy thoái của ngành bất động sản”.

Vừa qua, Vinhomes cũng đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2018 với doanh thu thuần đạt 10.535 tỉ đồng (tăng trưởng 212% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 3.906 tỉ đồng (tăng trưởng 428%). Phần lớn doanh thu là từ dự án chủ chốt Vinhomes Central Park và Vinhomes Green Bay.

SSI Research cho rằng VinCity sẽ là động lực tăng trưởng mới của VHM. Mặc dù thuộc phân khúc trung cấp nhưng VHM đặt kế hoạch các sản phẩm tại VinCity sẽ duy trì được mức biên lợi nhuận tương đương với các sản phẩm Vinhomes.

Ngoài ra, trong thời gian tới, Vinhomes sẽ triển khai chiến lược “đô thị vệ tinh” cách trung tâm Hà Nội và TP.HCM khoảng 20-30 km, hoặc các tỉnh thành có tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Các đô thị vệ tinh đều có môi trường sống hiện đại, đầy đủ các tiện ích tại chỗ như siêu thị, trường học, trung tâm thương mại…Chiến lược mới đặc biệt được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao do vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa giãn dân khỏi khu vực trung tâm, giảm tình trạng tắc đường, ô nhiễm, tạo tiền đề xây dựng các thành phố hiện đại như các nước phát triển.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới