Hủy
Kinh Doanh

Tại sao Ấn Độ yêu vàng

Thứ Sáu | 22/11/2013 12:03

Mặc dù truyền thống giải thích một phần sức hấp dẫn của vàng, lượng mua lớn như vậy lại là một hiện tượng ngay hiện tại.
 

Cô dâu mới cưới Ấn Độ được tặng đồ trang sức bằng vàng đủ để gẫy cổ khi đeo.
Cô dâu mới cưới Ấn Độ được tặng đồ trang sức bằng vàng đủ để gẫy cổ khi đeo.


Người Ấn Độ yêu mến vàng. Cô dâu mớicưới được tặng đồ trang sức bằng vàng đủ để gẫy cổ khi đeo. Những người nôngdân giữ làm của để dành khoản tiết kiệm nhỏ nhoi của họ trong những món đồ nữtrang loại rẻ. Những gã khôn ngoan đeo khong vàng đầy tay và những ôngtrùm thua lỗ dâng vàng tại các đền chùa mong đổi lấy sự cứu rỗi.

Kể cả khi các nhà kinh tế và cácquan chức xin họ dừng lại, dân Ấn Độ vẫn phô trương những chất liệu lấp lánh – năm2011 Ấn Độ nhập khẩu vàng nhiều nhất thế giới - khoảng 1.000 tấn, tương đương1/5 lượng cung vàng toàn cầu hàng năm. Lượng vàng đó tương đương lượng được cấttrong các hầm vàng tại ngân hàng trung ương Thụy Sĩ.

Tại sao người Ấn Độ yêu vàng?

Mặc dù sức hấp dẫn của vàng được giải thích một phần do truyền thống, nhưng thực tế sự bùng phát thị trường vàng lại là một hiện tượng đang diễn ra ngay tại thời điểm hiện tại.

Năm 1982, Ấn Độ chỉ tiêu thụ có 65tấn vàng. Cho đến năm 1990 nhập khẩu bị cấm hoàn toàn. Vàng bị nhập lậu và giá vàngtại Ấn Độ cao hơn so với bên ngoài khoảng 50%. Nông dân nghèo miền nam Ấn Độ lànhững người mua điển hình. Với họ vàng là một loại tiền cổ và tài sản thế chấp cáckhoản vay trong thời gian khó. Người ta đã chứng kiến sự bùng nổ trong hoạtđộng mua vàng sau khi quy định cấm nhập khẩu bị bãi bỏ.

Ngày nay vàng được người giàu, dânđầu tư nghiêm túc và các nhà đầu cơ mua. Từng có lúc vàng được nhập khẩu quagiới tội phạm và dân cầm đồ mang đi tiêu thụ. Còn giờ thì hầu hết vàng vào ẤnĐộ hợp pháp thông qua các ngân hàng. Nhiều khoản vay thế chấp bằng vàng khôngphải là từ các cá nhân xoay vòng vốn mà là các công ty tài chính có đăng kýhoạt động chính thức.

Những người đi mua vàng đang có lý, theo cách riêng của họ.

Trướchết, họ nghĩ rằng hệ thống tài chính chínhthức chồng chất chống lại họ. Chỉ một phần ba người Ấn Độ có tài khoản ngânhàng.

Lợi nhuận thực bốc mùi: lạm phát giátiêu dùng cao hơn lãi suất chuẩn và lợi suất trái phiếu chính phủ. Hệ thống tàichính hướng tới việc giúp chính phủ vốn quen tiêu hoang vay với giá rẻ và việcchi trả do những người gửi tiết kiệm gánh vác.

Trong khi người nước ngoài mua nhiềucổ phiếu Ấn Độ, dân bản địa đã bán trong một thời gian. So với một vài lựa chọnđầu tư thay thế, vàng không phải là khoản đầu tư tệ, nhất là khi giá vàng tănglên mỗi năm, từ 2002 đến 2011.

Lýdo thứ hai giải thích cho sự phổ biến của vànglà nó cho phép bạn bỏ qua rất nhiều những phiền hà từ thói quan liêu đã thànhgiai thoại truyền kỳ của Ấn Độ. Việc mở một tài khoản ngân hàng ở Ấn Độ là một địangục của tệ quan liêu. Vàng, ngược lại, được chấp nhận rộng rãi mà không có bấtkỳ hồ sơ giấy tờ nào. Mua vàng cũng là cách tốt để lưu trữ tài sản mà khôngphải trả thuế cùng với tài sản, nó là loại tài sản mà chính quyền vật lộn trongnỗ lực theo dõi. Một vài nhân vật đáng kể cho rằng sự bùng nổ của vàng có liênquan chặt chẽ đến tình trạng bùng phát tham nhũng chính trị suốt thập kỷ qua.

Ở cấp độ cá nhân thì cơn sốt vàng chỉ tác động đến cảm xúc. Nhưng gộp lại thìnó là một thảm họa đối với Ấn Độ.

Nhập khẩu vàng tạo ra áp lực lớn gâycăng thẳng cho cán cân thanh toán - lên tới 54 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm2013. Thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ lên tới mức báo động 4,8% GDP trongkhoảng thời gian này, và hơn một nửa mức thâm hụt này là do vàng.

Vàng cũng chuyển hướng dòng tiền tiếtkiệm ra khỏi hệ thống tài chính chính thống, nơi có thể được khai thác để đầutư. Vì vậy, trong khi tỷ lệ tiết kiệm chung của Ấn Độ ở mức cao, ngang bằng vớinhững nền kinh tế “con hổ” châu Á, một nửa số tiền tiết kiệm đang chuyển hướng vàotài sản vật chất.

Tỷ lệ này đang trở nên tệ hơn. Ấn Độtựa như đang đi ngược xu hướng chung. Giải pháp là làm cách nào đó để đảm bảocó thêm nhiều người tiến vào hệ thống tài chính chính thức. Tăng lãi suất đểkhuyến khích người gửi tiết kiệm cũng hỗ trợ điều này.

Tuy vậy, cả hai phương án cải cách đềucần thời gian. Trong ngắn hạn, tiếp sau dao động tiền tệ suốt mùa hè này, chínhphủ đã dùng đến một phương sách dựa vào một phản ứng nguyên thủy hơn, thuế đườngbộ và áp đặt hạn ngạch nhập khẩu vàng.

Cho đến giờ các biện pháp này dườngnhư có hiệu quả, vàng nhập khẩu trong tháng Mười chỉ có 1-2 tỷ USD. Nhưng nếukéo dài, nó có thể khuyến khích buôn lậu.

Giá vàng Ấn Độ cao hơn mặt bằng quốctế khoảng 10%, điều kiện tốt bảo đảm cáchoạt động buôn lậu đang được hình thành. Giới buôn lậu đang thử nghiệm nhữngcách thức mới để đánh bại hệ thống: hôm 19/11, 24 thanh vàng, trị giá hơn 1triệu USD, đã bị phát hiện trong căn buồng vệ sinh trên một chuyến bay của JetAirway.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới