Hủy
Kinh Doanh

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể trở về mốc trước dịch từ năm 2022

Việt Hà Thứ Năm | 26/08/2021 17:16

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo có thể trở về mốc trước dịch từ năm 2022. Ảnh: TL.

Tuy rủi ro theo hướng suy giảm đã gia tăng, nhưng các yếu tố căn bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn được đánh giá là vững chắc.
 

Ngân hàng Thế giới (World Bank) hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do tác động của đợt dịch COVID-19 mới nhất.  Cụ thể, theo World Bank GDP Việt Nam dự kiến tăng trưởng khoảng 4,8% cho cả năm 2021, mặc dù nền kinh tế đã ghi nhận kết quả vững chắc trong nửa đầu năm. Dự báo này, thấp hơn 2 điểm phần trăm so với dự báo do Nhóm Ngân hàng Thế giới đưa ra vào tháng 12/2020, có xét đến tác động tiêu cực của đợt dịch COVID-19 hiện nay đến các hoạt động kinh tế.

 

Dự báo trên được đưa ra trong ấn bản mới nhất của Báo cáo Điểm lại, là báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng về tình hình kinh tế Việt Nam được ra mắt ngày 24/8. Trong tháng 7/2021, doanh số bán lẻ của Việt Nam giảm 19,8% so cùng kỳ năm trước, là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/ 2020, trong khi Chỉ số sức mua hàng (PMI) cũng giảm đáng kể.

Về kinh tế đối ngoại, cán cân thương mại hàng hóa đã chuyển sang thâm hụt trong vài tháng qua, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài phần nào thể hiện sự thận trọng. Các chuỗi cung ứng và các khu công nghiệp bị gián đoạn do dịch COVID-19 tái bùng phát diện rộng dường như đã buộc các đơn vị xuất khẩu phải tạm thời đóng cửa nhà máy hoặc đình hoãn sản xuất.

“Nền kinh tế Việt Nam liệu có phục hồi vào nửa sau năm 2021 hay không? Điều đó còn tùy thuộc vào kết quả kiểm soát đợt dịch COVID-19 bùng phát hiện nay, hiệu quả triển khai vaccine, và hiệu suất của các biện pháp tài khóa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ gia đình bị ảnh hưởng, và để kích thích phục hồi", ông Rahul Kitchlu, Quyền Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chia sẻ.

“Tuy rủi ro theo hướng suy giảm đã gia tăng, nhưng các yếu tố căn bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc và nền kinh tế có thể quay lại với tốc độ tăng trưởng GDP trước đại dịch ở mức từ 6,5 đến 7% từ năm 2022 trở đi”, ông Rahul Kitchlu nhận xét thêm.

Hai kịch bản tăng trưởng GDP năm 2021

Năm 2021, Chính phủ đặt mục tiêu tốc độ tăng GDP đạt 6,5%


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới