Hủy
Kinh Doanh

Thái Lan và Trung Quốc ký một số thỏa thuận mua gạo

Thứ Hai | 26/11/2012 21:16

Trong chuyến thăm Thái Lan, thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã đạt được một thỏa thuận giúp giải quyết vấn đề gạo của cả Trung Quốc và Thái Lan.
 

Trong chuyến thăm Thái Lan lần này của ông Ôn Gia Bảo, hai chính phủ Thái Lan và Trung Quốc không chỉ bàn về các vấn đề về an ninh cơ sở hạ tầng và đầu tư, mà còn ký một biên bản ghi nhớ, trong đó Thái Lan sẽ cung cấp gạo cho Trung Quốc khi cần thiết và chính phủ Trung Quốc cũng sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ các công ty tư nhân của nước này khi họ nhập gạo từ Thái Lan.

Theo tờ Wall Street Journal, nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc đang tăng mạnh và khối lượng gạo mà nước này nhập từ đầu năm đến nay tăng gấp khoảng 4 lần lên 2 triệu tấn. Trong khi đó, Thái Lan đang có nhiều gạo. Hơn nữa, một vụ gặt mới lại đang tới gần trong khi chi phí cất trữ và trợ giá lúa gạo đang gây áp lực không nhỏ đối với ngân sách nhà nước.

Kho thóc tạm trữ lớn kỷ lục, tương đương hơn 12 triệu tấn gạo quy đổi hiện nay của Thái Lan, có thể tăng cao hơn nữa do chính sách lúa gạo của nước này là tiếp tục mua thóc từ nông dân với giá cao hơn giá thị trường nhằm tăng thu nhập cho khu vực nông thôn. Thách thức đối với chính sách này của Bangkok gia tăng khi giá lúa gạo toàn cầu đang bị kéo xuống bởi lượng gạo xuất khẩu dồi dào từ Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam.

Các thương nhân cho rằng, nếu Thái Lan muốn đẩy nhanh xuất khẩu gạo và giải tỏa được lượng gạo dư thừa,nước này cần có mức giá cạnh tranh do gạo của Việt Nam và Pakistan hiện có giá rẻ hơn.

Bên lề chuyến thăm của thủ tướng Ôn Gia Bảo, 4 công ty Thái Lan đã ký thỏa thuận sơ bộ với khách hàng Trung Quốc mua 300.000 tấn gạo, trong đó bao gồm gạo thơm Jasmine đắt tiền. Những biên bản ghi nhớ này bao gồm thỏa thuận về các loại gạo Jassmine, gạo trắng và gạo nếp, với mức giá trung bình là 800 USD/tấn, tương đương tổng giá trị 240 triệu USD - theo ông Tikhumporn Natvaratat, phó vụ trưởng Vụ ngoại thương thuộc bộ thương mại Thái Lan.

Nguồn Vneconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới