Hủy
Kinh Doanh

Thống đốc: Đã có cơ hội bỏ trần lãi suất huy động

Thứ Sáu | 29/03/2013 16:05

NHNN không dỡ bỏ trần lãi suất thời điểm này nhằm mục đích tiết kiệm thời gian để hạ lãi suất xuống nhanh hơn.
 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho rằng, căn cứ vào tình hình thanh khoản hiện nay thì NHNN hoàn toàn có thể dỡ bỏ trần lãi suất huy động ngắn - trung hạn.

Theo Thống đốc, ngay ở các kỳ hạn dài trên 12 tháng, dù NHNN đã "dỡ" trần nhưng lãi suất cũng chỉ quanh ngưỡng 11%/năm. Hay như trên thị trường liên ngân hàng lãi suất kỳ hạn gửi 1 - 3 tháng duy trì ổn định từ 5 - 6%/năm gần một năm nay.

Tuy thế, cơ quan điều hành vẫn chưa thực hiện việc dỡ bỏ trần lãi suất, hay đúng hơn là sẽ không dỡ bỏ trần lãi suất thời điểm này nhằm mục đích tiết kiệm thời gian để hạ lãi suất xuống nhanh hơn.

"Việc giảm mặt bằng lãi suất hiện nay đã có tác động tích cực, nhưng nếu để thị trường tự điều phối hạ lãi suất thì sẽ mất rất nhiều thời gian. NHNN sẽ giữ mức trần lãi suất để các NHTM nhìn vào đó thực hiện, nhanh chóng hạ lãi suất cho vay xuống thấp hơn nữa", ông nói thêm.

Mục tiêu của NHNN sắp tới là sẽ hạ lãi suất xuống quanh mức 10%, dao động 9 - 11%/năm để doanh nghiệp có thể vay được. Tuy nhiên, Thống đốc cũng thừa nhận, không thể giảm nhanh lãi suất cho vay như mong đợi mà phải có độ trễ nhất định, do thời gian trước đây tăng trưởng tín dụng quá nóng, và phần lớn lượng vốn đã đổ vào thị trường bất động sản.

"Phải mất 1,5 - 3 tháng nữa thì mức lãi suất đầu ra mới có thể hạ thêm được. Mức giảm "kịch" cũng chỉ thêm 2 - 3% nữa", Thống đốc Bình nói.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới