Hủy
Kinh Doanh

Thứ trưởng Giao thông: Nhật Bản cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho sân bay Long Thành

Thứ Sáu | 17/10/2014 15:39

Theo cam kết, Nhật Bản sẽ cho Việt Nam vay 2 tỷ USD để xây dựng dự án sân bay Long Thành, tuy nhiên vẫn cần trải qua quá trình đàm phán.
 

Dự án sân bay Long Thành trên đề án xây dựng có giai đoạn 1 lên tới gần 8 tỷ USD, trong đó 50% là vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn là vốn huy động đầu tư.

Ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với nguồn vốn ODA và Trái phiếu chính phủ thì hạ tầng hàng không hiện tại chưa có nhà đầu tư nào quan tâm, chỉ mới dừng lại ở hình thức BOT và PPP.

Do đó, Chính phủ vẫn quyết định đầu tư để đảm bảo hạ tầng nên đặt ra vấn đề huy động vốn ODA đã được cam kết giữa Thủ tướng Nhật Bản và Thủ tướng Việt Nam trước đó. Trong đó, Chính phủ Nhật Bản cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho dự án Long Thành. Tuy nhiên, để có được nguồn vốn này, Việt Nam cần phải đàm phán thêm.

Theo ông Tiêu, giai đoạn 1 của dự án cần khoảng 2,07 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó chủ yếu là đường cất, hạ cánh. Nếu làm 1 đường thì chỉ hết hơn 1 tỷ, còn lại thêm phần giải phóng mặt bằng gần 1 tỷ USD, các phần khác sẽ kêu gọi đầu tư.

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không cho rằng, cơ cấu nguồn vốn huy động cho dự án Long Thành gồm nguồn vốn Nhà nước (Cảng hàng không Việt Nam), nguồn vốn huy động từ tư nhân và nguồn vốn huy động từ nhà đầu tư nước ngoài. Cấu trúc nguồn vốn như vậy là hợp lý, đảm bảo tính khả thi của tổng đầu tư. Nếu chỉ Cảng hàng không Việt Nam đứng vốn đầu tư thì quá sức về năng lực vốn.
Do đó, ông Nam khẳng định, nguồn vốn đầu tư không quan trọng bằng việc đa dạng hóa sở hữu thì sẽ tạo ra sự yên tâm hơn trong việc đa dạng hóa vận hành.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới