Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng: “Doanh nghiệp phải tự vươn lên”

Thứ Hai | 28/04/2014 16:03

Tuy nhiên, Chính phủ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển.
 

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, nhìn lại 3 năm qua, Việt Nam đã cơ bản thực hiện được những mục tiêu tổng quát mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Rõ nhất là kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát đã được kiểm soát. Đây là kết quả hết sức quan trọng.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại, số lượng doanh nghiệp Việt Nam còn ít so với quy mô dân số, hiện chỉ có khoảng 400 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động. Quy mô doanh nghiệp cũng nhỏ, vốn ít, sử dụng lao động cũng ít.
Sức cạnh tranh của doanh nghiệp có nâng lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh ngày càng gay gắt, thậm chí ngay trên sân nhà. Năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt cũng còn kém.

Về môi trường kinh doanh, Thủ tướng cho biết: "Chính phủ nghiêm túc nhìn nhận là môi trường kinh doanh còn nhiều vấn đề, hạn chế, vướng mắc cần được giải quyết, khắc phục, nếu không sẽ không thể cạnh tranh được với các nước khác".

"Môi trường như vậy cũng là khó khăn của doanh nghiệp" - Thủ tướng nhận định.
Với những vấn đề trên, Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp thực hiện 4 vấn đề:

Thứ nhất, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo Thủ tướng, đây là việc có ý nghĩa quyết liệt. Trong đó, phải bảo đảm ổn định chính trị xã hội; phải tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô ngày càng vững chắc hơn để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm hơn để hoạt động sản xuất kinh doanh; phải bảo đảm tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ hết sức tập trung để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đảm bảo quyền tự do kinh doanh, doanh nghiệp được làm tất cả những gì pháp luật ko cấm, bình đẳng, công khai minh bạch trong kinh doanh.

Tập trung chỉ đạo cải cách hành chính và đặc biệt là thủ tục hành chính; thuế hải quan; thủ tục thanh tra kiểm tra...

Thứ hai, phải tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng. Tuy nhiên, tuy ngân hàng tạo điều kiện nhưng bản thân doanh nghiệp cũng phải tự vươn lên.

Thứ ba, Thủ tướng tiếp tục khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục ban hành những chính sách hỗ trợ nhưng doanh nghiệp cũng phải vươn lên để tái cơ cấu lại doanh nghiệp của mình. Tái cơ cấu lại là để hoạt động hiệu quả hơn, năng suất lao động cao hơn, chi phí thấp hơn...

Doanh nghiệp cũng phải hết sức chú ý ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất. nâng cao năng lực quản trị.

Thứ tư, Nhà nước sẽ hỗ trợ tạo ra thị trường và hỗ trợ bằng các hàng rào kỹ thuật để bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy ước quốc tế. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh doanh nghiệp phải tự vươn lên.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu doanh nghiệp hợp tác chống buôn lậu và làm hàng giả để bảo vệ thị trường trong nước.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ hết sức mở thị trường ngoài nước. Thủ tướng mong muốn các hiệp hội đóng góp để phát triển thị trường nước ngoài.

Tóm lại, Chính phủ sẽ làm hết sức mình để tạo mọi thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, Thủ tướng nói.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới