Hủy
Kinh Doanh

Thụy Sĩ sẽ mua thêm 1.500 tấn vàng?

Thứ Hai | 27/10/2014 07:30

Liệu Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) có phải mua vàng? Mua thêm nhiều vàng? Cuộc trưng cầu dân ý ngày 30/11 tới đây sẽ quyết định.
 

Nếu kết quả trưng cầu dân ý là “Có”, lượng vàng nắm giữ của SNB sẽ tăng phải tăng lên 20% tổng tài sản dự trữ từ mức 8% hiện nay. Và sẽ mất 5 năm để đạt được mục tiêu này.

Kết quả trưng cầu dân ý “Có” ?
Có lẽ là không. Khả năng thuyết phục công chúng của những người ủng hộ rằng vàng là nguồn gốc của sự ổn định đang vấp phải thách thức trước sự biến động liên tục của kim loại quý này, Beat Siegenthaler, chiến lược gia tại UBS cho biết.

Gafin

Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu câu trả lời là “Có”, việc này cũng sẽ cần được phần lớn các bang của Thụy Sĩ (Cantons) thông qua. Giả sử SNB và chính phủ Liên bang phản đối việc sửa đổi hiến pháp, bước tiếp theo có thể là rào cản khó lòng vượt qua được, Barclays cho biết.

Thậm chí nếu kết quả chính thức của cuộc dân cầu dân ý chưa được công bố, việc bỏ phiếu về vấn đề độc lập của Scotland vẫn còn nguyên trong tâm trí các nhà đầu tư. Và ông Beat Siegenthaler, chiến lược gia tại UBS, cho biết, trong trường hợp này, “tác động thị trường từ kết quả “Có” có thể khá ngoạn mục”.

Về vàng thì sao?

Tổng dự trữ của SNB hiện đạt 500 tỷ franc Thụy Sĩ (520 tỷ USD) – tăng mạnh từ năm 2011 khi SNB áp mức sàn đối với giá trị euro so với franc Thụy Sĩ (CHF). SNB sẽ không cho phép euro giao dịch dưới 1,20 CHF trong bất kỳ trường hợp nào và nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng ngân hàng sẽ mua euro với số lượng không hạn chế để ngăn việc đó xảy ra. Do vậy, tính theo tỷ trọng GDP, dự trữ của Thụy Sĩ nằm trong nhóm cao nhất thế giới.

Gafin

Hiện SNB đang nắm giữ 1.040 tấn vàng, chiếm 8% tổng dự trữ ngoại hối, giảm từ 20% năm 2008. Để đạt mục tiêu 20%, SNB sẽ phải mua khoảng 10% sản lượng vàng hàng năm toàn cầu trong 5 năm, tương đương khoảng 1.500 tấn vàng.

Không cần phải là thiên tài để nhận biết được việc này có thể khiến giá vàng biến động thế nào, nhất là ngay sau cú sốc kết quả trưng cầu dân ý là “Có”.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới