Hủy
Kinh Doanh

Tiền tiết kiệm đang chảy dần sang bất động sản

Thứ Năm | 19/03/2015 09:05

Tuy huy động vốn những tháng đầu năm tăng trưởng ổn định, lãnh đạo các nhà băng thừa nhận, khách hàng đang có xu hướng chuyển dần tiết kiệm sang mua nhà.
 

Giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng tại TP. HCM cho biết, gần đây, khi mặt bằng lãi suất huy động giảm dần, không ít khách hàng cá nhân đã rút tiền tiết kiệm và vay thêm ngân hàng để mua nhà ở. Tại ngân hàng ông, tỷ lệ này đã tăng từ mức 10% cuối năm 2014, lên 20% trong những tháng đầu năm nay. Đây chính là dấu hiệu đáng mừng cho ngân hàng trong việc đẩy mạnh vốn cho cá nhân vay mua nhà.

“Thời gian tới, lãi suất có thể giảm thêm, nhưng nếu giá bất động sản tăng, thì cơ hội sở hữu nhà giá tốt sẽ ít đi. Vì thế, đây được xem là thời điểm tốt để xem xét mua bất động sản, nên nhiều khách hàng đã rút tiền gửi tiết kiệm để mua nhà. Phần lớn những khách hàng này là có nhu cầu thực về nhà ở”, vị giám đốc trên nói.

Trên thực tế, hiện các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, USD, gửi tiết kiệm không còn nhiều hấp dẫn, nên những người có nhu cầu về nhà ở sẽ tính đến mua nhà hoặc chuyển hướng sang bất động sản, trong đó chú trọng vào đất nền.

Một Phó tổng giám đốc của Sacombank cho biết, nguồn tiết kiệm chảy vào Ngân hàng trong 2 tháng đầu năm vẫn tăng trưởng ổn định, hơn 10% so với cuối năm rồi. Tuy nhiên, nhu cầu vốn tín dụng mua nhà cũng tăng và không loại trừ khách hàng rút tiền tiết kiệm để mua bất động sản.

Hiện bức tranh chung của thị trường bất động sản Việt Nam đang khá tích cực. Đây chính là cơ hội để các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng bất động sản. Nhu cầu thực về nhà ở của khách hàng cá nhân luôn gia tăng theo thời gian, nhất là tại các thành phố lớn như TP. HCM và Hà Nội.

Lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng cho biết, nhu cầu vay vốn mua nhà của khách hàng cá nhân đang có dấu hiệu tăng lên, nhất là đối với những dự án có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ. Vì thế, theo lãnh đạo các nhà băng, đây sẽ là cơ hội để đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ tín dụng mua nhà trong năm 2015.

Theo đại diện của Sacombank, năm qua, nhà băng này đã triển khai hơn 5.000 tỷ đồng phục vụ cho cá nhân vay mua nhà với mức lãi suất 6,88%/năm, cố định trong 6 tháng hoặc 8%/năm cố định 12 tháng trên dư nợ giảm dần.

Trong khi đó, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB, ông Rahn Wood cho biết, sau thời gian ngắn triển khai gói tín dụng ưu đãi cho khách hàng cá nhân với lãi suất 0,68%/tháng (8,16%/năm), thời gian kéo dài trong 30 tháng, đến nay, VIB đã giải ngân được 2.000 tỷ đồng. Vì thế, Ngân hàng có kế hoạch nâng tổng hạn mức vốn thêm 1.000 tỷ đồng.

Việc Ngân hàng Nhà nước từng bước nới lỏng đối với hoạt động cho vay bất động sản khi giảm hệ số rủi ro với các khoản khó đòi từ 250% xuống 150% và tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 30% lên 60%..., được xem là động thái tác động tích cực đối với thị trường bất động sản. Đón đầu nhu cầu này, các ngân hàng đã đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi, giúp khách hàng có nhu cầu nhà ở, nhưng không thể trả cùng một lúc.

Tại VietA Bank, khách hàng sẽ được vay gói ưu đãi 500 tỷ đồng mua, sửa chữa nhà với mức lãi suất 7,99%/năm cố định 3 tháng đầu tiên. Lãi suất điều chỉnh những tháng tiếp theo sẽ bằng lãi suất huy động 13 tháng (%/năm) + 3,5%/năm.

Ông Phạm Linh, Phó tổng giám đốc VietA Bank cho hay, chiến lược của Ngân hàng trong thời gian tới đối với khối khách hàng cá nhân, là tập trung tín dụng mua nhà để ở. Vì thế, VietA Bank cũng sẽ đưa ra nhiều gói tín dụng ưu đãi khác.

Tương tự, khách hàng có nhu cầu vay mua nhà được VietCapital Bank cho vay lãi suất 7,5%/năm (3 tháng đầu). Sau khi hết thời gian hưởng ưu đãi, VietCapital Bank áp dụng mức lãi suất cho vay với biên độ cộng 3,5 - 4%. Ngoài ra, lãi vay được tính theo dư nợ giảm dần, nên khách hàng có thể giảm bớt được gánh nặng trả nợ.

Nguồn Đầu tư BĐS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới