Hủy
Kinh Doanh

Tiêu thụ than trong nước của Vinacomin sẽ tiếp tục khó khăn

Thứ Hai | 06/08/2012 17:58

Tiêu thụ than trong nước của Vinacomin sẽ tiếp tục gặp khó khăn do sản lượng bán cho các hộ điện giảm.
 

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, theo Cục điều tiết điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng điện đốt than có thể tiếp tục giảm trong những tháng tới.

Nguyên nhân là do tình hình hiện nay, lưu lượng nước tại nhiều dòng sông tăng hơn so với các năm trước, Cục điều tiết điện lực sẽ chỉ đạo tập trung phát điện hết công suất các nhà máy thủy điện. Cùng với đó, sản lượng điện đốt than của một số nhà máy nhiệt điện sẽ tiếp tục giảm sản lượng, kể cả các nhà máy nhiệt điện thuộc EVN.

Như vậy, công tác tiêu thụ than trong nước của Vinacomin sẽ tiếp tục gặp khó khăn do sản lượng bán cho các hộ điện giảm. Trong quý 2 và tháng 7 vừa qua, một số nhà máy nhiệt điện của Vinacomin cũng đã phải giảm sản lượng phát điện.

Trong tháng 7/2012, tiêu thụ than của Vinacomin chỉ đạt 2,2 triệu tấn, trong đó riêng than xuất khẩu chỉ đạt 300 ngàn tấn, là tháng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Trước đó, Vinacomin đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giảm thuế xuất khẩu than năm 2012 xuống mức 10% để tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp trong ngành.

Theo phân tích của giới chuyên môn, hiện nay thị trường than cạnh tranh gay gắt do khủng hoảng, suy giảm kinh tế toàn cầu, giá cả thị trường giảm mạnh, nhiều nước giảm thuế xuất khẩu than xuống để cạnh tranh, không thể giữ nguyên thuế để bán một mình một chợ.

Trong khi đó, hầu hết các ngành công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp chủ lực như sản xuất sắt, thép, xi măng có đầu vào nguyên liệu chính là than phải chịu những khó khăn chung của nền kinh tế, chi phí sản xuất cao và tiêu thụ sản phẩm rất chậm cũng khiến ngành than bị tác động mạnh.

Nguồn Vinacomin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới