Hủy
Kinh Doanh

Tìm ra 3 nhà đầu tư tung tin đồn thất thiệt về chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Thứ Ba | 16/07/2013 13:13

Tổng cục An ninh II- Bộ Công an đã tìm ra 3 đối tượng tung tin đồn thất thiệt làm chao đảo hệ thống ngân hàng, chứng khoán hồi tháng 2/2013.
 

Đầu tháng 2, cả thị trường, tài chính tiền tệ và chứng khoán Việt Nam đã chao đảo trước tin đồn ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) bị bắt. Tin đồn này không chỉ gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài chính lúc đó, mà còn làm giảm lòng tin của người dân đối với việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ.

3 đối tượng tung tin đồn kể trên sinh năm 1976, 1980 và 1985, hiện đang công tác tại TPHCM và Hà Nội. Kết quả điều tra cho thấy, động cơ của các đối tượng kể trên không có mục đích phá hoại nhưng có mục đích vụ lợi về kinh tế, do các đối tượng này đều là nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia đầu tư chứng khoán.

Mặt khác, các đối tượng này bị ảnh hưởng bởi các diễn đàn mạng phản động, những thông tin trái chiều về tình hình thay đổi nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà Nước; đồng thời muốn tỏ ra là người thạo tin nên đã tung tin đồn gây sự chú ý trên các diễn đàn mạng.

Hành vi của các đối tượng kể trên đã gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, tiền tệ thời điểm bấy giờ, khiến hàng loạt cổ phiếu bị “bán tháo”, các chỉ số chứng khoán sụt giảm mạnh như VnIndex giảm 18 điểm, tương đương 3,36%, còn HNX Index giảm 3,35 điểm, tương đương -5,3%. Gần 430 mã chứng khoán giảm điểm, trong đó 148 mã giảm sàn. Vốn hóa của thị trường chứng khoán đã mất 29.000 tỷ trong chỉ 1 phiên giao dịch.

Ngay sau khi tin đồn này được phủ nhận thì thị trường chứng khoán đã khôi phục được một nửa số điểm ngay phiên giao dịch ngày hôm sau (22/2).

Tỷ giá VND/ USD trên thị trường tiền tệ trong nước hôm đó cũng đã có diễn biến bất thường. Không chỉ vậy, nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngân hàng BIDV, xúc phạm nhân phẩm, uy tín và danh dự của ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch hội đồng thành viên của ngân hàng BIDV.

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956. Ông bắt đầu làm việc tại BIDV từ tháng 2/1981.

Tháng 7/1991, Ông là Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Chi nhánh Bình Định. Ông trực tiếp xây dựng, khởi tạo thành lập Sở Giao dịch 3, Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lý nợ khai thác tài sản, Trưởng Ban xử lý nợ Ngân hàng TMCP Nam Đô, chỉ đạo thành lập các hiện diện thương mại tại Lào, Campuchia, Myanmar, CH Séc và chỉ đạo Văn phòng đại diện tại Lào, Campuchia, Myanmar.

Tháng 10/1999, Ông là Phó Tổng giám đốc. Tháng 5/2003, Ông là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Tháng 1/2008, Ông được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT.

Ông còn là Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư VIệt Nam sang Campuchia (AVIC), sang Lào (AVIL) và sang Myanmar (AVIM).


Nguồn VTV.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới