Hủy
Kinh Doanh

Toàn văn thông cáo chung Việt Nam - Belarus

Thứ Bảy | 18/05/2013 08:03

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, hai bên đã ra Thông cáo chung.
 

Xin giới thiệu toàn văn Thông cáo chung Việt Nam - Belarus.

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Belarus M. V. Myasnikovich, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 15 - 17/5/2013.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng M. Myasnikovich; hội kiến Tổng thống A. Lukashenko; gặp lãnh đạo Quốc hội; thăm một số cơ sở văn hóa-lịch sử của Belarus.

1. Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Lãnh đạo Chính phủ hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình chính trị, kinh tế-xã hội và những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mỗi nước, trao đổi về thực trạng và triển vọng quan hệ song phương, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai Bên cùng quan tâm.

2. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của đối thoại chính trị ở cấp cao, dựa trên nền tảng hữu nghị, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đánh giá cao việc duy trì các cuộc tiếp xúc chính thức song phương và quan hệ đối tác truyền thống mang tính xây dựng giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Belarus.

Hai Bên nhất trí tiếp tục tích cực trao đổi đoàn cấp cao nhằm thể hiện quyết tâm chính trị, tạo động lực củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế-thương mại-đầu tư, quốc phòng, an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, văn hoá, du lịch, thể thao.

3. Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng mà Belarus đã đạt được, cũng như vai trò tích cực của phía Belarus trong quá trình hội nhập trong khuôn khổ Liên minh Hải quan và Cộng đồng các quốc gia độc lập.

Thủ tướng Cộng hòa Belarus M.V. Myasnikovich đánh giá cao các thành tựu ấn tượng mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới đất nước và bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng bảo đảm hòa bình, ổn định tại Đông Nam Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai Bên nhất trí cho rằng, những thành tựu hai nước đạt được trong công cuộc phát triển đất nước sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Belarus trong tất cả các lĩnh vực.

4. Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Thủ tướng Cộng hòa Belarus đánh giá tích cực cơ sở pháp lý hiện có của quan hệ song phương và thỏa thuận tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện và củng cố cơ sở pháp lý. Trên tinh thần đó, hai Bên hoan nghênh việc ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam các văn kiện hợp tác mới trong những lĩnh vực quan trọng.

5. Lãnh đạo hai Chính phủ chủ trương nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các Ủy ban liên Chính phủ song phương nhằm phối hợp phát triển quan hệ Việt Nam-Belarus trong các lĩnh vực cụ thể.

Hai Bên hoan nghênh việc tiến hành trong khuôn khổ chuyến thăm Khóa họp 13 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Belarus về hợp tác kỹ thuật quân sự. Lãnh đạo hai Chính phủ cũng nhất trí tiến hành Khóa họp tiếp theo của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật trong năm 2013.

6. Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm cùng nhau nỗ lực để đưa hợp tác kinh tế thương mại giữa nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Belarus lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng hiện có của hai Bên. Lãnh đạo hai Chính phủ thỏa thuận tạo điều kiện thuận lợi để giới doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác, bao gồm việc trao đổi đoàn thường xuyên, tham gia vào các hoạt động hội chợ, triển lãm, thành lập các liên doanh (Trung tâm) thương mại.

7. Hai Bên nhất trí cần thúc đẩy nâng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, hải sản, cao su, dệt may, giày dép, dược phẩm của Việt Nam nhằm bảo đảm cân bằng thương mại song phương. Phía Belarus hoan nghênh và bảo đảm các điều kiện tương ứng để thành lập các liên doanh Việt Nam-Belarus chế biến hàng hóa nhập từ Việt Nam, trong đó có cà phê, chè và các sản phẩm y học cổ truyền trên lãnh thổ Belarus.

Về phần mình, phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm phân bón, thiết bị máy kéo và máy nông nghiệp, lốp của Belarus thâm nhập vào thị trường Việt Nam, việc thực hiện những dự án liên doanh về lắp ráp các sản phẩm của Belarus trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như việc các doanh nghiệp và tổ chức Belarus liên doanh với phía Việt Nam trong việc khai thác các mỏ khoáng sản tại Việt Nam và nước thứ ba. Hai Bên sẽ thông qua các biện pháp để triển khai việc sản xuất các sản phẩm sữa sử dụng nguyên liệu từ Belarus trên lãnh thổ Việt Nam.

8. Hai Bên hoan nghênh vòng đàm phán thứ nhất Hiệp định Khu vực Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh Hải quan vừa qua đã thành công tốt đẹp và bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy để sớm kết thúc đàm phán và ký kết Hiệp định.

9. Belarus và Việt Nam sẵn sàng tiếp tục trao đổi kinh nghiệm và tăng cường hợp tác nhiều mặt trên trường quốc tế, bao gồm các vấn đề về an ninh quốc tế và khu vực, chống khủng bố, biến đổi khí hậu và các vấn đề khác; xem xét ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các tổ chức và diễn đàn quốc tế. Hai Bên thống nhất quan điểm về vai trò trung tâm và điều phối của Liên hợp quốc trong việc duy trì an ninh toàn cầu, thúc đẩy sự tiến bộ kinh tế và xã hội, cũng như đối phó với các mối đe dọa và thách thức toàn cầu, trong đó có việc đấu tranh chống nạn buôn người.

Hai Bên thỏa thuận tích cực phối hợp hành động trên trường quốc tế và phản đối việc chính trị hóa vấn đề nhân quyền.

10. Hai Bên ủng hộ việc duy trì hoà bình và ổn định, an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

11. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn Lãnh đạo và nhân dân Cộng hòa Belarus đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống tại Belarus, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Phía Belarus khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, làm việc, kinh doanh và hội nhập với sở tại theo luật pháp Belarus.

12. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn phía Belarus đã dành cho Đoàn sự đón tiếp chân tình, nồng hậu và mời Thủ tướng Cộng hòa Belarus M. V. Myasnikovich sang thăm chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp. Thủ tướng M. V. Myasnikovich trân trọng cảm ơn và vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ được thoả thuận qua đường ngoại giao.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới