Hủy
Kinh Doanh

Tôm chân trắng Ấn Độ đe dọa thị trường tôm thế giới

Thứ Hai | 22/04/2013 14:47

Tôm chân trắng Ấn Độ ngày càng được ưa chuộng trên thị trường thế giới nhờ cỡ to, giá cạnh tranh so với tôm sú từ Việt Nam, Indonesia.
 

Ấn Độ vừa tuyên bố sản xuất thành công tôm chân trắng bố mẹ sạch bệnh (tôm SPF) sau 4 năm chính thức cho phép nuôi tôm chân trắng (từ năm 2009). Với thành công này, Ấn Độ sẽ chủ động hơn trong việc sản xuất tôm chân trắng, đảm bảo nguồn cung tôm giống chất lượng cao cho các hộ nuôi tôm, góp phần cho ngành xuất khẩu tôm Ấn Độ cạnh tranh được với các nước khác như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia.

Ấn Độ đã chuyển dần từ sản xuất tôm sú sang sản xuất tôm chân trắng trong nhiều năm qua. Năm 2011, Ấn Độ tập trung sản xuất tôm chân trắng cỡ lớn với sản lượng chiếm 70% tổng sản lượng tôm nước này. Với mặt hàng tôm chân trắng cỡ lớn có giá bán cạnh tranh, tôm Ấn Độ đã thành công trong xâm nhập các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, cạnh tranh được với các sản phẩm từ Thái Lan, Việt Nam, Indonsia.

Năm 2011, nhập khẩu tôm Ấn Độ vào Nhật Bản tăng 9,1% so với năm 2010. Trong khi đó, nhập khẩu tôm từ hai nhà cung cấp chính tôm sú là Việt Nam và Indonesia giảm lần lượt 15,6% và 3,9%. Nhập khẩu tôm từ Thái Lan, nước xuất khẩu chủ yếu tôm chân trắng cũng giảm 2,9%.

Năm 2012, nhập khẩu tôm từ Ấn Độ vào Mỹ tăng 36,4% so với năm 2011 lên 65.595 tấn. Trong khi đó, nhập khẩu tôm từ Thái Lan giảm tới 26,7%, từ Việt Nam giảm 9,5%.

Tình hình dịch bệnh đang diễn ra tại nhiều nước sản xuất tôm ở châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Trung Quốc khiến nguồn cung tôm bất ổn. Với tuyên bố thành công trong sản xuất tôm chân trắng bố mẹ sạch bệnh này, Ấn Độ khẳng định thêm về chất lượng cũng như sản lượng tôm của nước này với thị trường tôm thế giới. Theo đó, xuất khẩu tôm chân trắng của Ấn Độ năm nay sẽ tiếp tục thống lĩnh nhiều thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới