Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 1/3

Thứ Sáu | 01/03/2013 13:42

Ấn Độ bỏ thuế xuất khẩu cám gạo tách dầu. Bộ thương mại Thái Lan phủ nhận đề xuất mua gạo giá thấp...
 

Giá gạo thế giới ngày 1/3
gạo

Bộ Thương mại Thái Lan phủ nhận đề xuất giảm giá mua lúa

Bộ Thương mại Thái Lan đã bác bỏ báo cáo rằng Bộ này muốn đề xuất giá mua thấp hơn với Ủy ban chính sách gạo quốc gia trong chương trình mua gạo của chính phủ. Tuy nhiên Bộ thừa nhận rằng có khiếu nại về việc giá mua gạo cao một cách không cần thiết.

Hôm qua, nguồn tin địa phương cho biết rằng Bộ muốn giá mua gạo của chính phủ giảm 1000-200baht/tấn (33-66USD) trên mức giá 15.000 baht/tấn(khoảng 500USD) hiện nay. Tuy nhiên, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết điều này là không đúng sự thật.

Bộ Thương mại sẽ không yêu cầu Ủy ban chính sách gạo quốc gia xem xét giảm giá mua lúa hiện nay từ 15.000 baht/tấn và giá lúa Jasmine từ 20.000 baht/tấn, mặc dù có khiếu nại rằng cả hai giá này quá cao.

Bộ Thương mại vẫn đang thu thập thông tin và ý kiến ​​về giá mua lúa theo chương trình mua gạo, và việc quyết định giá mua lúa nên đổi hay không hoàn toàn tùy thuộc Uỷ ban chính sách gạo quốc gia.

Trung Quốc thanh tra gạo chứa chất cấm vượt mức cho phép

Thanh tra chất lượng Trung Quốc đã bắt giữ một số lô gạo của Tập đoàn Ngũ cốc Thâm Quyến thuộc sở hữu của chính phủ sau khi được thông tin rằng công ty này đã bán được hơn 10 nghìn tấn gạo chứa chất cadmium vượt mức cho phép ra thị trường trong nước năm 2009 thay vì xử lý số gạo này theo khuyến nghị của thanh tra 4 năm trước.

Theo tờ Nanfang Daily, Tập đoàn Ngũ cốc Thâm Quyến đã mua hàng chục nghìn tấn gạo tẩm cadmium trong năm 2009 từ các kho chính phủ trong một tỉnh trọng điểm sản xuất lúa Hồ Nam ở miền trung Trung Quốc.

Sau khi kiểm tra, thanh tra chất lượng kết luận gạo tẩm cadmium là không thích hợp dùng làm thức ăn cho người và chỉ có thể được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Tuy nhiên, Tập đoàn này chỉ xử lý 100 tấn gạo và bán phần còn lại với giá thấp cho công ty sản xuất và bán buôn mỳ.

Phát ngôn viên của Tập đoàn Ngũ cốc Thâm Quyến đã bác bỏ thông tin trên và cho biết khoảng 13.584 tấn gạo bị ô nhiễm đã được trả lại cho nhà cung cấp trong năm 2009, và rất ít được đưa ra ngoài kể từ đó.
Ấn Độ bỏ thuế xuất khẩu cám gạo tách dầu

Trong kế hoạch ngân sách 2013-2014, chính phủ Ấn Độ đã bãi bỏ thuế xuất khẩu cám gạo tách dầu, một sản phẩm chủ yếu sử dụng trong thức ăn gia súc. Trước đây, mức thuế này là 10% và theo các nhà xuất khẩu nước này là không có tính cạnh tranh.

Ấn Độ xuất khoảng 200 nghìn tấn cám gạo tách dầu mỗi năm và Việt Nam là nước mua hàng lớn nhất, theo các nguồn tin địa phương.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới