Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 31/12

Thứ Năm | 31/12/2015 08:08

Thái Lan tìm cách tiếp tục bán gạo nhưng không gây ảnh hưởng đến giá. Campuchia xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu gạo sinh thái.
 

Giá gạo thế giới ngày 31/12/2015

Tong hop tin thi truong gao ngay 31/12

Thái Lan tìm cách tiếp tục bán gạo nhưng không gây ảnh hưởng đến giá

Chính phủ Thái Lan sẽ tiếp tục xả bán gạo lưu kho vào thời điểm thích hợp nhằm đảm bảo giá gạo vụ mới không bị ảnh hưởng, Bloomberg dẫn lời Bộ Thương mại Thái Lan cho biết.

Hiện Thái Lan còn 13 triệu tấn gạo lưu kho, trong đó 6 triệu tấn "dưới tiêu chuẩn hoặc hư hỏng" và được đánh giá là không phù hợp cho tiêu dùng của người.

Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch tập trung vào hỗ trợ nông dân trồng lúa và tránh làm méo mó cơ chế thị trường, đồng thời cung cấp các khoản tín dụng lãi suất thấp cho nông dân và đơn vị xay xát nhằm khuyến khích họ tạm trữ 6,6 triệu tấn gạo cũng như giúp nông dân cắt giảm chi phí sản xuất.

Tuy nhiên, một số thương nhân lưu ý rằng chính phủ không thể bán hết toàn bộ lượng gạo lưu kho trước hạn chót 2017. Các phiên đấu giá gạo của chính phủ sẽ không để đạt được mức giá thực tế vì người mua sẽ muốn trì hoãn việc chào giá và chờ đợi để mua gạo với giá thấp hơn trong phiên đấu giá tiếp theo. Do vậy, chính phủ nên xả bán gạo theo nhu cầu.

Campuchi xúc tiến đẩy mạnh xuất khẩu gạo sinh thái

Các nhà xay xát và xuất khẩu gạo Campuchia đang lên kế hoạch tăng xuất khẩu gạo sinh thái (organic) sang các thị trường như EU và Mỹ dựa vào tốc độ xuất khẩu trong năm nay, theo tờ Phnom Penh Post.

11 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu gạo sinh thái của Campuchia đạt 2.800 tấn, theo số liệu của Cục Nông nghiệp.

Theo một trong những nhà xuất khẩu lớn - bắt đầu xuát khẩu gạo sinh thái trong năm nay, Campuchia có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực này do Campuchi có thổ nhưỡng phù hợp và lao động để sản xuất gạo sinh thái.

So với gạo thông thường, giá gạo sinh thái cao hơn nhiều, khoảng 700-1.300 USD/tấn, nông dân và nhà xuất khẩu có thể kiếm được lợi nhuận 20-30%. Trong khi đó, nhu cầu gạo sinh thái cả trên thị trường nội địa và quốc tế liên tục tăng.

Tuy vậy, Campuchia không thể phụ thuộc vào xuất khẩu gạo sinh thái và chưa thể tập trung quá nhiều vào xuất khẩu gạo sinh thái do năng suất thấp hơn so với gạo thông thường.

Nhật Trường


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới