Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 27/9

Thứ Năm | 27/09/2012 10:19

FAO: Chương trình thế chấp gạo Thái Lan sẽ làm tổn hại chất lượng gạo và giao dịch gạo trong dài hạn.
 

Giá gạo thế giới phiên ngày 26/9

FAO: Chương trình thế chấp gạo Thái Lan sẽ làm tổn hại chất lượng gạo và giao dịch gạo trong dài hạn

Chương trình thế chấp gạo là một trong số những cam kết then chốt của thủ tướng Thái Lan trong cuộc vận động tranh cử năm ngoái. Trong suốt một năm thực hiện chương trình, chính phủ Thái Lan đã chi khoảng 282,5 tỷ baht (tương đương 9,13 tỷ USD) để mua 18 triệu tấn gạo từ 2,45 triệu nông dân nước này.

Trong khi nông dân Thái Lan được hưởng lợi từ giá thu mua cao, các nhà xuất khẩu Thái Lan lại phải chịu thiệt hại lớn do xuất khẩu giảm mạnh. Kể từ đầu năm, xuất khẩu gạo Thái Lan giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái do giá gạo bị đẩy lên cao hơn nhiều so với giá gạo Việt Nam và Ấn Độ.

Hiện nay, sau khi gần hoàn thành năm đầu tiên thực hiện chương trình, chính phủ Thái Lan đang tìm kiếm thêm 405 tỷ baht (13 tỷ USD) để mở rộng thêm chương trình thu mua bắt đầu vào tháng 10/2012. Theo đó, Thái Lan sẽ thu mua thêm 26 triệu tấn gạo từ nông dân.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết việc làm này của chính phủ Thái sẽ làm tổn hại đến nhiều mặt của ngành lúa gạo Thái Lan. Các nhà xuất khẩu chịu thiệt hại do không cạnh tranh được với gạo giá rẻ từ các nước khác. Các nhà nhập khẩu gạo Thái Lan cũng sẽ chịu thiệt hại khi giá cao. Ngoài ra, việc chỉ tập trung vào trồng số lượng nhiều để hưởng lợi từ giá cao sẽ khiến nông dân không còn quan tâm đến chất lượng lúa gạo, tăng trồng loại lúa chất lượng thấp nhưng cho năng suất cao hơn.

Ngoài ra, mặc dù kho chứa gạo Thái Lan được trang bị tốt, việc dự trữ một số lượng gạo khổng lồ như vậy không khỏi dẫn đến hư hại, ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuyên gia cũng cho biết, thay vì thực hiện chính sách thu mua gạo giá cao, chính phủ Thái Lan cần tìm những biện pháp khác để nâng cao mức sống của người nông dân.

Ấn Độ đặt mục tiêu sản lượng cao hơn trong vụ đông

Quan chức chính phủ Ấn Độ đang thúc giục các bang trồng trọt tăng sản lượng gạo và các ngũ cốc khác vụ đông này để bù lại mức sụt giảm sản lượng trong vụ hè (vụ kharif). Vụ hè của Ấn Độ trồng vào thời kỳ có mưa gió mùa, đây cũng là vụ chính của Ấn Độ, đóng góp khoảng 88% sản lượng cả năm. Tuy nhiên, do thiếu mưa trầm trọng vào thời điểm gieo hạt, sản lượng vụ hè ước tính sẽ giảm 6,5% so với năm ngoái xuống còn 86 triệu tấn.

Vụ đông thường chỉ đóng góp khoảng 12% sản lượng cả năm, tuy nhiên nếu tăng sản lượng lên đáng kể trong vụ này thì có thể bù đắp được lượng thiếu hụt từ vụ trước.

Tại hội nghị quốc gia về nông sản 2012 tổ chức tuần này, các chuyên gia Ấn Độ cho biết các bang nên tận dụng tăng trồng trọt khi độ ẩm trong đất dồi dào sau đợt mưa tháng 9, đồng thời sử dụng các loại lúa cho năng suất cao, chịu được sâu bệnh. Quan chức cũng cho biết nhu cầu sử dụng phân bón cho vụ tới cũng sẽ được đáp ứng đầy đủ.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới