Hủy
Kinh Doanh

Top 50 2017: Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam

Thứ Ba | 13/06/2017 08:00

Sản phẩm Pin Con Ó đang chiếm 80% thị phần tại khu vực miền Nam và 50% thị phần cả nước.
 

Pin Ắc quy miền Nam (Pinaco) được Tổng cục Hóa chất thành lập vào năm 1976. Năm 2004, Pinaco chuyển đổi thành công ty cổ phần, vốn điều lệ đến nay là 464,7 tỉ đồng. Các sản phẩm của Pinaco để lại dấu ấn trong cả ngành pin (sản phẩm Con Ó, Eagle) và ngành ắc quy (Pinaco, Đồng Nai, JP, PAC, Sakura...). Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) hiện vẫn nắm quyền kiểm soát tại Pinaco với 51,43% cổ phần.

Trong năm qua, nhóm các cổ đông nước ngoài (Beira, Deutsche Bank AG London, Sarus Indochina Select...) lần lượt thoái vốn, thay vào đó là công ty sản xuất pin và ắc quy tên tuổi của Nhật, Furukawa Battery rót gần 196 tỉ đồng để sở hữu 10,54% Pinaco. Năm 2016, Pinaco đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong 5 năm trở lại đây và là đơn vị có mức tăng trưởng cao nhất trong Vinachem.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Pin Ac Quy Mien Nam

Thế mạnh của Pinaco là hệ thống phân phối rộng với 10.000 điểm bán hàng và chủ trương đầu tư nghiên cứu sản phẩm và đổi mới công nghệ. Sản phẩm Pin Con Ó đang chiếm 80% thị phần tại khu vực miền Nam và 50% thị phần cả nước. Dòng sản phẩm này hiện chỉ sản xuất đủ đáp ứng tiêu thụ nội địa do thị trường đã ở mức bão hòa. Đối với mảng ắc quy, các sản phẩm của Pinaco đang chiếm khoảng 45% thị phần cả nước. Trong đó, ắc quy thay thế là sản phẩm chủ lực giữ tỉ trọng 70% trong cơ cấu doanh thu. Con số này được dự báo sẽ khả quan hơn trong năm nay và những năm kế tiếp do tác động của các hiệp định thương mại tự do và chính sách của Chính phủ tác động tới thị trường ô tô. Vì vậy, nhu cầu ắc quy thay thế cũng được dự đoán sẽ tăng tương ứng.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Pin Ac Quy Mien Nam

Tuy vậy, Pinaco phải đối mặt với không ít rủi ro. Đáng kể là rủi ro cạnh tranh, không chỉ về công nghệ mà còn về giá so với các đối thủ ngoại. Kế đó là rủi ro tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu. Kẽm và chì, 2 nguyên liệu chính, đã tăng giá từ đầu năm đến nay và dự báo sẽ kéo dài suốt năm. Một trong những dự định quan trọng của Pinaco cuối năm nay là di dời Xí nghiệp Pin Con Ó và Xí nghiệp Ắc quy Sài Gòn sang các khu công nghiệp để quy hoạch lại sản xuất trong khi nhu cầu tăng cao buộc Pinaco phải vừa cải tạo mặt bằng, tiếp nhận đầu tư vừa phải di dời máy móc và sản xuất... Vì vậy, năm 2017, Pinaco đặt mục tiêu doanh thu là 2.547 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế là 165 tỉ đồng.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Pin Ac Quy Mien Nam

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới