Hủy
Kinh Doanh

Toyota Việt Nam và đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hội thảo "Monozukuri - 10 năm một chặng đường tại Việt Nam"

Thứ Ba | 19/04/2016 14:14

Đây là lần đầu tiên Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết những thành tựu mà chương trình Monozukuri đã đạt được sau 10 năm thực hiện.
 

Ngày 15/04/2016, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) và Đại học Bách Khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức Hội thảo “Monozukuri 10 năm một chặng đường tại Việt Nam”. Hội thảo diễn ra tại Khách sạn Crowne Plaza Hà Nội, 36 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, Hà Nội với sự tham dự của trên 160 đại biểu là các cấp lãnh đạo, đại diện cho hơn 70 doanh nghiệp Việt Nam và sinh viên các trường Đại học chuyên ngành kỹ thuật ở địa bàn Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Hội thảo được tổ chức nhằm tổng kết những thành tựu mà chương trình Monozukuri đã đạt được sau 10 năm thực hiện; đồng thời tạo cơ hội để các học viên giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được  sau khi tham gia khóa học vào việc cải tiến & nâng cao hiệu quả trong dây chuyền sản xuất.  Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đưa ra định hướng đẩy mạnh triển khai chương trình Monozukuri tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện nhiều hơn nữa cho các  doanh nghiệp & sinh viên Việt Nam được tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu, các bí quyết thành công của Toyota để nâng cao năng lực của bản thân, cũng như cải tiến chất lượng sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tương lai.

Tại buổi hội thảo, 4 doanh nghiệp đã từng tham gia khóa học bao gồm: Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC1), Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại LeGroup, Công ty TNHH Diesel Sông Công (DISOCO) và công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (TMI Vietnam) đã chia sẻ về những khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả và thành tựu đạt được sau khi tham gia khóa học Monozukuri. Các doanh nghiệp này đều đã và đang áp dụng Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) vào trong thực tế sản xuất, và đạt được nhiều thành công đáng kể. Trên thực tế, khi áp dụng kiến thức 5S vào thực tế, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm mặt bằng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, áp dụng công nghệ tự động và sắp xếp dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm thời gian sản xuất sản phẩm, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyển,… Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra hàng trăm ý kiến sáng tạo, cải tiến mỗi năm, từ đó góp phần không nhỏ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng trường ĐHBKHN chia sẻ: “Thông qua Hội thảo hôm nay, chúng tôi cũng mong muốn nhận được đóng góp của toàn thể doanh nghiệp, để hoàn thiện hơn nữa các hoạt động của chương trình, thảo luận để kết nối nhằm tạo ra mạng lưới những doanh nghiệp đã, đang và sẽ áp dụng những phương thức quản lý Monozukuri, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ và thành công”.

Ngoài các nội dung được chia sẻ tại Hội thảo, để phần nào có cái nhìn rõ ràng hơn về Monozukuri, việc ứng dụng thành công hệ thống sản xuất Toyota (TPS) tại nhà máy của TMV cùng hiệu quản của các hoạt động cải tiến,… tất cả đại diện từ các doanh nghiệp và sinh viên cũng đã có cơ hội tham quan hoạt động sản xuất của nhà máy TMV đặt tại phường Phúc Thắng, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Chặng đường 10 năm Monozukuri tại Việt Nam

Trải qua 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, với mục tiêu trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại, TMV đã triển khai nhiều hoạt động đóng góp xã hội trên 4 lĩnh vực, bao gồm: An toàn giao thông, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, Môi trường và Thể thao-Văn hóa-Xã hội. Trong đó, Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực là một lĩnh vực quan trọng, luôn được TMV đặc biệt chú trọng.

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với nền kinh tế toàn cầu sau khi đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Cùng với nhiều cơ hội, Việt Nam cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức bởi sự cạnh tranh khốc liệt từ các quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp của Việt Nam cần phải nâng cao sức cạnh tranh của mình bằng cách nắm bắt những kiến thức quản lý để có thể tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với giá thành cạnh tranh. Điều này đã dẫn đến ý tưởng và mong muốn của chúng tôi về việc triển khai chương trình Monozukuri nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, và xa hơn nữa là đóng góp cho sự phát triển của xã hội Việt Nam” – Ông Yoshihisa Maruta – Tổng giám đốc TMV chia sẻ tại hội thảo.

Với định hướng đó, vào tháng 9 năm 2005, đúng vào dịp kỷ niệm 10 năm thành lập TMV, khóa học Monozukuri – tạm dịch là Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota lần đầu tiên được tổ chức, dưới sự phối hợp của TMV, TVF, ĐHBKHN và sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều chuyên gia đến từ Toyota toàn cầu nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, cũng như thế hệ sinh viên kỹ thuật Việt Nam, được tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống sản xuất Toyota cũng như những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota. Từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của xã hội; cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Dưới sự giảng dạy của các giảng viên đến từ ĐHBKHN, và sự hỗ trợ từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm của Toyota, Chương trình Monozukuri đã và đang tập trung cung cấp và chia sẻ các thông tin về Hệ thống Sản xuất Toyota (Toyota Production System -TPS), Giảm thiểu lãng phí và Cải tiến không ngừng, Công việc tiêu chuẩn, Quản lý chất lượng trong Sản xuất tinh gọn của Toyota, và Phương pháp tư duy tích cực trong giải quyết vấn đề... Các khóa học đã được triển khai theo hình thức học viên đóng vai trò trung tâm tham gia các thảo luận nhóm, bài tập tình huống, xác định các vấn đề ngay trong công việc thực tiễn sản xuất hàng ngày của công ty và đề xuất các giải pháp thích hợp, trong khi đó giảng viên đóng vai trò là người cố vấn. Đặc biệt, tham gia khóa học này, các học viên không chỉ được đào tạo về mặt lý thuyết mà còn được hướng dẫn cách thức tiến hành các hoạt động cải tiến, thăm quan nhà máy TMV & các công ty đã áp dụng triển khai thành công hệ thống TPS để có cái nhìn thực tế hơn về những kiến thức đã được tiếp thu trong khóa học.

Qua hơn 10 năm thực hiện, chương trình đã xây dựng được đội ngũ 8 giảng viên chuyên nghiệp,  tổ chức thành công 36 khóa học tại trường ĐHBKHN và TMV, cho tổng số 919 học viên, trong đó 562 học viên là các cấp quản lý của 119 doanh nghiệp trên toàn quốc, và hơn 357 sinh viên xuất sắc của các trường đại học kỹ thuật. Bên cạnh các khóa học, Chương trình cũng đã thực hiện thành công 02 Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1) và Tập đoàn LeGroup, nhằm giúp các doanh nghiệp ứng dụng TPS thành công vào sản xuất của chính doanh nghiệp và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Đặc biệt, từ năm 2016, bên cạnh hình thức học truyền thống với bài giảng, các hoạt động trên lớp và hoạt động tham quan nhà máy, khóa học tập trung nâng cao hơn nữa kiến thức thực tiễn của học viên thông qua nội dung học với các trò chơi, ví dụ sát với thực tế, đồng thời tổ chức tham quan nghiên cứu trực quan tại mỗi doanh nghiệp học viên. Khóa học cũng mở rộng nội dung bài giảng tập trung hơn vào kiến thức về công việc tiêu chuẩn, cũng như bổ sung kiến thức về vận tải và kho bãi. Dự kiến khóa học Monozukuri tiếp theo “Phương thức sản xuất Lean” sẽ được thực hiện vào trung tuần tháng 5 năm nay.

Là doanh nghiệp ô tô hàng đầu tại Việt Nam, trong 20 năm hoạt động, bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, TMV luôn nỗ lực không ngừng để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của xã hội và làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Chính vì vậy, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội dài hơi và thiết thực trong nhiều lĩnh vực, trong đó phải kể đến các hoạt động lớn như: Học bổng Toyota, Đào tạo kỹ thuật viên TTEP, Monozukuri, Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam, Toyota cùng em học an toàn giao thông, Đào tạo lái xe an toàn Toyota, Đêm nhạc cổ điển Toyota, Giải bóng đá vô địch các CLB Toyota Mekong, Tài trợ cho giải bóng đá quốc gia V-league… Với những thành tích đã đạt được, TMV đã được trao tặng Huân Chương Lao động hạng Nhì và được coi là một trong những doanh nghiệp FDI thành công nhất tại Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới