Hủy
Kinh Doanh

TPHCM phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2013 từ 9,5%

Thứ Bảy | 13/07/2013 21:35

Sau gần 4 ngày làm việc, sáng 13/7, kỳ họp thứ 10, HĐND TPHCM khóa VIII đã bế mạc.
 

Nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng mặc dù tình hình chung của năm 2013 còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo tập trung, sâu sát và linh hoạt của lãnh đạo và các cấp chính quyền Thành phố, kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm trên địa bàn đã đạt những kết quả tích cực, khá toàn diện, tạo được niềm tin cho nhân dân Thành phố.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố ổn định và tăng đều qua các quý (quý I tăng 7,6% và quý II tăng 8,1%), GDP 6 tháng đầu năm đạt 7,9%, cả nước là 4,9%. Các biện pháp bình ổn giá cả các mặt hàng chủ yếu, kiểm soát đầu cơ đã góp phần tích cực kiểm soát giá cả, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,78% so với cuối năm 2012.

Chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người lao động, chăm sóc y tế, giáo dục đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo được chú trọng và có nhiều tiến bộ; tình hình ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông từng bước được kéo giảm (tai nạn giao thông giảm 45,8%, số người chết do tai nạn giao thông giảm 4,21%, số người bị thương giảm 40,7%).

Bên cạnh kết quả đạt được, HĐND cũng đã phân tích những hạn chế, yếu kém, những nội dung và chỉ tiêu nhiệm vụ chưa đạt so với nghị quyết của HĐND; tập trung làm rõ, chất vấn trực tiếp các Phó Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo các sở, ban ngành và quận, huyện về những vấn đề bức xúc mà đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm nhằm đảm bảo sự sâu sát, đồng bộ, quyết liệt, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của chính quyền thành phố trong thời gian tới.

Tập trung ưu tiên tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất

Phát biểu tiếp thu ý kiến của đại biểu, với trách nhiệm và vai trò đứng đầu UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã cảm ơn những ý kiến đóng góp của các đại biểu và thẳng thắn nhận trách nhiệm về những thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình điều hành của UBND Thành phố.

Về vấn đề quản lý quy hoạch xây dựng, ông Lê Hoàng Quân cho biết, hiện nay nhiều quận, huyện trên địa bàn có tỷ lệ gia tăng dân số cơ học rất nhanh, với trên 10 quận, huyện có mức dân số hơn 500.000 người. Điều này đã kéo theo nhu cầu của người dân về nhà ở tăng cao, nhất là các huyện ngoại thành, tạo áp lực lớn trong điều kiện cơ sở hạ tầng của Thành phố chưa đảm bảo.

Thành phố đang tập trung kiểm tra, rà soát tại một số quận, huyện để xảy ra tình trạng xây nhà không phép, sai phép nhiều và kiên quyết xử lý nghiêm lãnh đạo các địa phương này.

Liên quan đến tình trạng mại dâm trên địa bàn, lãnh đạo TPHCM đang chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh xử lý nghiêm đối với trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị để xảy ra tình trạng mại dâm vừa qua. Hiện quận Bình Thạnh đang xem xét kỷ luật đối với 8 tổ chức và 44 cá nhân có liên quan.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã nêu ra 8 nhóm giải pháp cần thực hiện trong những thời gian tới gồm: tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm bằng các cụ thể như miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, đẩy mạnh các biện pháp để giải quyết hàng tồn kho, tăng cường xúc tiến thương mại…

Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; triển khai thực hiện đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của kinh tế Thành phố trong giai đoạn từ 2013-2020.

Thành phố cũng sẽ tích cực triển khai các biện pháp khai thác, quản lý và bồi dường nguồn thu, chống thất thu ngân sách Nhà nước; đẩy nhanh tiến độ đến bù, giải tỏa, tái định cư nhằm đưa vào sử dụng sớm những công trình trọng điểm... phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP năm 2013 đạt từ 9,5% trở lên.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới