Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc điều 80 tàu uy hiếp tàu Việt Nam

Thứ Tư | 07/05/2014 16:13

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
 


16h30: Trả lời báo chíÔng Trần Duy Hải cho biết đã sử dụng đường dây nóng giữa hai nước, và sẵn sàng điện đàm lãnh đạo cấp cao với Trung Quốc. Hiện Việt Nam đang chờ trả lời từ phía Trung Quốc.

Do có thể đe dọa tới hòa bình, an ninh hàng hải trên biển Đông nên Việt Nam đã chủ động thông báo với các nước ASEAN khác, các nước đều bày tỏ lo ngại với hành vi của Trung Quốc.

Các bên nhất quán là thông qua các biện pháp hòa bình, kiên trì theo đuổi biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp
PV Đài NHK (Nhật Bản): Xin cho biết phía Trung Quốc đã thực sự khoan thăm dò dưới đáy biển Việt Nam hay chưa? Nếu Trung Quốc ko rút giàn khoan thì Việt Nam sẽ có hành động gì tiếp theo?

Ông Ngô Ngọc Thu: Cho tới thời điểm này thì giàn khoan đã được định vị tại vị trí trên bản đồ và hiện nay sau định vị giàn khoan đang tiến hành để chuẩn bị khoan thăm dò.

Ông Trần Duy Hải: Việt Nam chủ trương theo các biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề liên quan tại Biển Đông và khẳng định sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình được quy định trong luật pháp.

PV Tuổi trẻ: Đây là lần đầu tiên đưa giàn khoan vào vùng biển , vậy có hành động nào để ngăn chặn những lần sau?

Ông Trần Duy Hải: Như đã biết, trước đây Trung Quốc nhiều lần tiến hành thăm dò ở khu vực này, chúng ta đã kiên quyết đấu tranh và Trung Quốc rút.

Trung Quốc đã từng thuê những giàn khoan của nhà thầu nước ngoài dự tính để khoan thăm dò, chúng ta đã gặp cả các nhà thầu để ngăn chặn.

Đây là lần đầu Trung Quốc sử dụng giàn Trung Quốc chế tạo để khoan thăm dò. Chúng ta sẽ đấu tranh bằng mọi biện pháp hòa bình, ưu tiên đàm phán thương lượng với các nước liên quan

Hãng thông tấn Đức: Việt Nam có theo gương Philippines tiến hành kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế?

Ông Trần Duy Hải: Kiện là 1 biện pháp hòa bình theo Hiến chương LHQ, quan điểm nhất quán là thông qua các biện pháp hòa bình để đàm phán giải quyết tranh chấp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên AP, ông Thu cho biết, Trung Quốc đã chủ động tấn công nhưng đến thời điểm hiện nay chưa có người nào chết trên biển chỉ có 6 kiểm ngư viên Việt Nam bị mảng kính văng vào bị thương ở phần mềm

16h10: Theo ông Ngô Ngọc Thu, Trung Quốc có 80 tàu các loại để tham gia phục vụ, bảo vệ trong đó có 7 tàu quân sự như tàu hộ vệ tên lửa 534 (Giang Hồ 2), tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753, và 33 tàu Hải giám, Hải cảnh, Ngư chính và các tàu vận tải, tàu cá khác. Ngoài ra, hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn từ 50 - 60km.

Khi các tàu của Việt Nam tiến hành kiểm tra hành động trái phép tại giàn khoan HD-981 thì các tàu Trung Quốc với sự hỗ trợ của máy bay đã hung hăng tấn công bằng vòi rồng, gây thương tích cho các ngư dân.

Ông Ngô Mai Thịnh cũng đưa ra thống kê các vụ tàu đâm va tàu Kiểm ngư như sau:

16g00 ngày 5/5, tàu KN 764 bị tàu HC đâm làm sập tôn boong trung tại xương sườn 23 mạn trái, vách phòng ngủ bị móp; Tàu KN 766 bị HC đâm làm hỏng 02 quạt thông gió khoang máy, hệ thông Hàng hải và Rađa chỉ thị mục tiêu.

Khoảng 8h10 ngày 4/5, tàu hải cảnh Trung Quốc 44103 đã chủ động đâm vào mạn trái tàu CSB2012, do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi mạn tàu phải, diện tích khoảng 1m2, làm hư hỏng một số trang thiết bị trên tàu.

Ngoài các tàu Cảnh sát biển thì các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm va, phun vòi rồng vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi pháp luật khác của Việt Nam. Hậu quả làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương cho một số thủy thủ Việt Nam.

Lúc 12h00 hôm nay, tàu Hải cảnh 3411 tiếp tục có hành động đâm vào tàu CSB8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không phận tàu CSB8003, nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam.

Các tàu Trung Quốc trang bị vũ khí đều sẵn sàng chiến đấu, gây căng thẳng thực địa.

Trước tình hình này, lực lượng thực thi của Việt Nam vẫn kiên trì, kiềm chế trước hành động hung hăng ngang ngược của Trung Quốc.

Ông Thu nói, Việt Nam kiên quyết bảo vệ đặc quyền, quyền tài phán và rằng hiện VN không sử dụng tàu quân sự vào việc xua đuổi giàn khoan.

Ông nhấn mạnh, hành động của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam và quốc tế, thỏa thuận DOC, các hành động vi phạm của Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng đến an ninh an toàn hàng hải, ảnh hưởng tới mối quan hệ, thỏa thuận cấp cao

Ảnh: Báo Thanh Niên
Tàu Trung Quốc tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam. Ảnh: Báo Thanh Niên


16h05: Ông Trần Duy Hải cho biết, trong những ngày qua phía Việt Nam đã có 8 cuộc làm việc với Trung Quốc, trong đó có 3 cuộc ở Hà Nội và 3 cuộc ở Bắc Kinh.

16h: Họp báo quốc tế về việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở Biển Đông bắt đầu.

Chủ trì họp báo có ông Lê Hải Bình, Quyền Vụ trưởng Vụ thông tin báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), ông Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh tham mưu, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, ông Ngô Mai Thịnh, đại diện Cục kiểm ngư, Bộ NN & PTNT.

Cuộc họp báo diễn ra trong bối cảnh Cục Hải sự Trung Quốc đã thông báo ngày 5/5 rằng giàn khoan HD-981 sẽ hoạt động ở biển Đông từ ngày 4/5 cho đến ngày 15/8/2014. Vị trí khoan và thăm dò của giàn khoan này là ở 15 độ 29’58” vĩ Bắc - 111 độ 12’06” kinh Đông.

Vị trí này nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221 km) và cách phía nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới