Hủy
Kinh Doanh

TS Lê Xuân Nghĩa: Công ty quản lý nợ sẽ thành lập ngay trong tháng 3

Thứ Năm | 21/03/2013 12:17

Theo Bloomberg, quá trình thành lập công ty quản lý nợ sẽ là liều thuốc thử cho thấy kết quả của cải cách hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
 

Trả lời phỏng vấn Bloomberg qua điện thoại hôm qua (20/3), TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia cho biết, công ty quản lý nợ quốc gia (VAMC) sẽ được thành lập trong tháng này và sẽ do Ngân hàng Nhà nước quản lý.

VAMC sẽ phát hành trái phiếu để mua lại nợ của các ngân hàng, ông Nghĩa cho biết, tuy nhiên giá trị mua lại cụ thể thì không được tiết lộ.

Theo ông Nghĩa, công ty quản lý tài sản nợ sẽ giúp dọn sạch bảng cân đối tài sản của các ngân hàng và sẽ thúc đẩy các ngân hàng cho vay nhằm đẩy mạnh nền kinh tế. "Bộ chính trị đã phê duyệt đề án, và công việc chuẩn bị cũng gần như hoàn tất".

Trong buổi làm việc với đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp tại Đà Nẵng hôm qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, đầu tháng 3, Bộ Chính trị đã thông qua Đề án xử lý nợ xấu và Nghị định thành lập Công ty Quản lý Tài sản quốc gia. Tuần này, dự kiến Chính phủ phê duyệt các văn bản. Thống đốc cũng hy vọng đây sẽ là những công cụ đắc lực giúp giải quyết một phần vấn đề nợ xấu.

Đánh giá về tác động của việc thành lập VAMC ảnh hưởng đến xử lý nợ xấu, ông Alain Cany, đồng chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) phát biểu: "Tất cả mọi thứ phụ thuộc vào việc thực hiện. Nếu Chính phủ nghiêm túc trong việc tìm cách để cấp vốn cho công ty quản lý tài sản này, và miêu tả các ngân hàng phải làm gì, nhận được gì đổi lại và làm thế nào Chính phủ huy động vốn, thì sẽ là tin cực tốt và có thể giúp các ngân hàng cho vay trở lại".

Ông Phạm Ngọc Bích, giám đốc điều hành khối phát triển khách hàng tổ chức Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn ( SSI) cho rằng công ty quản lý tài sản là một bước đi quan trọng đầu tiên nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư tại Việt Nam. "Đây là thông tin rất tích cực cho thị trường khi nhà đầu tư đã chờ đợi nó từ rất lâu. VAMC sẽ tăng cường sức mạnh cho hệ thống ngân hàng và một khi hệ thống tài chính khỏe mạnh thì nền kinh tế cũng sẽ được hỗ trợ, ông Bích nói.

Theo Bloomberg, chính phủ Việt Nam đang chịu áp lực giải quyết nợ xấu tại các ngân hàng, điều đang hạn chế tiêu dùng trong nước và kéo lùi tăng trưởng kinh tế xuống thấp nhất 13 năm trong năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuần trước công bố về ban chỉ đạo tái cơ cấu các ngân hàng từ nay tới năm 2015.

Trước đây, để giải cứu các ngân hàng sau khủng hoảng tài chính châu Á 1997 - 1998, Malaysia đã thành lập một công ty quản lý nợ xấu do chính phủ điều hành để bán trái phiếu huy động vốn, mua lại nợ xấu cho các ngân hàng. Trung Quốc cũng đã thành lập một vài quỹ công để mua lại nợ xấu từ các ngân hàng trong nỗ lực giải quyết hậu quả khủng hoảng nợ xấu 1990.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới