Hủy
Kinh Doanh

TS Nguyễn Trí Hiếu: Việt Nam phải chuẩn bị trước cho khủng hoảng

Thứ Tư | 28/11/2012 14:38

TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, khủng hoảng sẽ đến với Việt Nam dù sớm hay muộn và đây là vấn đề không tránh khỏi được.
 

Trao đổi bên lề Hội nghị "Khuôn khổ ổn định và giám sát tài chính trong môi trường nhiều biến động" sáng ngày 28/11, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định, khủng hoảng sẽ đến với Việt Nam dù sớm hay muộn và đây là vấn đề không tránh khỏi được. Do đó, chúng ta phải chuẩn bị cho khủng hoảng.

Trong vấn đề xử lý khủng hoảng kinh tế - tài chính thì điều kiện tiên quyết là tất cả thông tin về quốc gia phải minh bạch, chính xác và đáng tin cậy. Có như vậy, các chính sách đưa ra trên là các dữ liệu và thông tin đó mới có cơ sở thực hiện.

Thứ hai, cũng cần thiết phải đi đến một mô hình về quản lý vĩ mô thống nhất. Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Việt Nam đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng vẫn phải tham khảo các mô hình xung quang rồi có định hướng cho riêng mình chứ không thể theo một cái xác định chung chung

Thứ ba, một vấn đề quan trọng khác là phải quản lý rủi ro trên tầm mức quốc gia. Theo đó, cần phải có một nhóm chuyên gia, một ủy ban tập hợp các đại diện nhiều bộ ngành, định chế, doanh nghiệp, chuyên sâu nghiên cứu về khủng hoảng, chuẩn bị về khủng hoảng, đưa ra các quyết sách khi khủng hoảng xảy ra và xử lý khủng hoảng.

Ông kỳ vọng, sau hội nghị này Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành, định chế tài chính sẽ phối hợp với nhau, dựa vào kinh nghiệm các quốc gia để đưa ra được một quyết sách riêng, phù hợp với bối cảnh Việt Nam trong vòng 6 tháng tới.

Ngoài ra, ông Hiếu cho biết ông hoàn toàn hoan nghênh ý kiến về việc cần có một cơ quan giám sát tập trung và ở tầm mức quốc gia, không thể để các đơn vị tự giám sát. Cơ quan này phải có quy chế rõ ràng có thể do Quốc hội phê chuẩn. Theo đó, được trao cho quyền lực đặc biệt, đầy đủ để thi hành các nhiệm vụ giám sát.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới