Hủy
Kinh Doanh

Tuyến metro số 2 đội vốn 800 triệu USD

Thứ Sáu | 17/07/2015 07:01

Việc triển khai các dự án đường sắt đô thị càng chậm thì càng đội vốn nhiều.
 

“Trong năm tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM, hiện chỉ có tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang triển khai 3/5 gói thầu. Dự kiến tuyến này sẽ khai thác vào năm 2020. Các tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và số 5 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn - Bến xe Cần Giuộc) đang còn gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, giải ngân và các chính sách liên quan đến chỉ định nhà thầu, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án” - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) báo cáo với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khi Phó Thủ tướng đi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị TP.HCM ngày 16-7.

Kiến nghị cho phép chỉ định thầu

“Riêng tuyến metro số 2 hiện tổng mức đầu tư mới là gần 2,2 tỉ USD, tăng khoảng 800 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt. Do vậy TP.HCM đang tiến hành điều chỉnh và đề xuất cơ chế triển khai dự án này” - MAUR báo cáo.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc MAUR, cho biết việc xin cơ chế đầu tư theo Luật Xây dựng và Luật Đầu tư công (mới có hiệu lực) sẽ phải mất rất nhiều thời gian, trong khi dự án metro số 2 đã hoàn tất các bước nghiên cứu tiền khả thi, thiết kế kỹ thuật, đang chuẩn bị đấu thầu các gói thầu. Do đó TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh dự án thay vì phải trình Quốc hội.

TP cũng kiến nghị Chính phủ cho phép được chỉ định tổng thầu thiết kế, thi công các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật do các điều kiện đặc thù của TP không thể áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định. Cùng đó, chỉ đạo Bộ GTVT ủy quyền thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật cho TP để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.

Quan tâm đến an toàn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM trong quá trình thực hiện các tuyến metro, đặc biệt là với tuyến số 1. “Đây là dự án đầu tiên, quan trọng và mang tính chiến lược để giải quyết vấn đề giao thông của TP.HCM. Nếu TP không nỗ lực, không quyết đoán thì không thể có được những kết quả như ngày hôm nay” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng đánh giá hiện hình hài của tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đã hình thành rất rõ, công tác chuẩn bị chu đáo và các gói thầu cũng được thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý: Dự án sắp tới sẽ đi qua khu vực có nhiều nhà cao tầng, địa chất phức tạp nên quá trình thi công cần quan tâm đến an toàn con người và công trình.

Theo Phó Thủ tướng, với dự án đã hoàn thành báo cáo tiền khả thi, thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, nay nếu phải làm lại theo quy định mới thì sẽ tốn nhiều thời gian. Càng để lâu thì tổng mức đầu tư càng tăng lên. Do đó Phó Thủ tướng đồng ý để TP.HCM tiếp tục triển khai các tuyến metro khác tương tự tuyến số 1, đồng thời lập báo cáo tổng thể dự án để báo cáo Quốc hội vào phiên họp tháng 10. Riêng tuyến số 5 do chưa phê duyệt dự án đầu tư nên TP phải làm lại từ đầu.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý giao Bộ GTVT ủy quyền cho TP được duyệt các thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật dựa theo ý kiến của Bộ.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới