Hủy
Kinh Doanh

Tỷ phú Thái mở trung tâm mua sắm thứ 2 tại Việt Nam

Thứ Bảy | 13/12/2014 15:07

Trung tâm thứ hai có vốn đầu tư 4 triệu USD, tạo đà để Tập đoàn Central mở rộng hiện diện tại TP HCM.
 

Ngày 12/12, Robins Department Store Pcl (thuộc Tập đoàn Central, Thái Lan) của gia đình ông Tos Chirathivat, người giàu nhất Thái Lan khai trương Trung tâm mua sắm Robins tại TP HCM, sau khi đã mở trung tâm thứ nhất tại Hà Nội vào đầu tháng 3 năm nay.

Ông Philippe Broianigo, Tổng giám đốc Central Việt Nam cho hay, trung tâm thứ hai này có vốn đầu tư 4 triệu USD, rộng 10.000 m2, gồm 4 tầng, với sự tham gia của 200 nhà cung cấp và 10.000 nhóm hàng. Đây là trung tâm tập trung nhiều nhãn hiệu cao cấp đến từ các nước trên thế giới, trong đó hàng Thái Lan chiếm số lượng lớn.

Tại Thái Lan, Central Group nổi tiếng với chuỗi trung tâm mua sắm mang tên Robinson, nhưng khi đặt chân đến Việt Nam nhà bán lẻ này rút ngắn tên gọi thành Robins (Robins Department Store) để phục vụ khách Việt.

Robins không phải là dự án bán lẻ đầu tiên của Central Group ở Việt Nam. Trước đó, các cửa hàng mang thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance đã có mặt ở Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.

Theo Central Group, việc đầu tư liên tiếp hai trung tâm mua sắm tại Việt Nam nằm trong kế hoạch lấn sân sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á đã được tập đoàn thông qua năm ngoái. Khoản ngân sách 15 tỷ bath (khoảng 460 triệu USD) được đại gia này dự trù để mở trung tâm mua sắm tại Indonesia, Việt Nam và Malaysia.

Việc mạnh tay đầu tư đúng lộ trình của gia đình Chirathivat càng cho thấy một làn sóng xâm nhập thị trường Việt Nam mạnh mẽ của các công ty, tập đoàn lớn Thái Lan.

Nhanh chân đánh chiếm "miếng bánh" bán lẻ Việt Nam nhất phải kể đến Tập đoàn Berli Jucker (BJC) của người giàu thứ ba Thái Lan (theo số liệu của Forbes) - ông Charoen Sirivadhanabhak. Năm 2012, tập đoàn này đã chi 32 triệu USD (hơn 670 tỷ đồng) mua lại 65% cổ phần tại Thái An - một doanh nghiệp bán lẻ ở miền Bắc. Ít lâu sau đó, đại gia này tiếp tục đổ tiền thực hiện thương vụ đình đám mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B'mart với công bố sẽ bán 70% hàng hóa Thái Lan. Tiếp tục khẳng định vị thế, BJC đã tạo dấu ấn đậm nét nhất trong năm nay khi chi gần 880 triệu USD mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam.

Không hề kém cạnh 2 tỷ phú trên, người giàu thứ hai Thái Lan - ông Dhani Chearavanont, Chủ tịch của Charoen Pokhphand Group (CP Group) có mặt tại Việt Nam từ năm 1990 và nay đang nắm giữ 7% thị phần thịt heo, 16% thị phần trứng gà công nghiệp và khoảng 22% thịt gà công nghiệp tại đây cũng không bỏ qua phân khúc hấp dẫn này.

Với thế mạnh đang sở hữu thương hiệu 7-Eleven tại Thái Lan, một mô hình cửa hàng hoạt động 24/24 giờ, cung cấp mọi nhu cầu của người tiêu dùng từ thực phẩm, mỹ phẩm đến văn hóa giải trí, cuối năm 2013, lãnh đạo của CP All - đơn vị điều hành 7-Eleven đánh tiếng sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Hiện hệ thống 7-Eleven Thái Lan đã có trên 3.000 cửa hàng, đứng hàng thứ 4 trên thế giới.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới