Hủy
Kinh Doanh

VAMC đi vào hoạt động sẽ không tạo cú hích lớn đối với thị trường chứng khoán

Thứ Bảy | 29/06/2013 17:42

Có nhiều khu vực mà VAMC không chạm tới, ví dụ nợ xấu của các Doanh nghiệp Nhà nước mà không có tài sản đảm bảo.
 

Chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa (ngày 9/7) Côngty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ chính thức đivào hoạt động. Liệu nó có tạo cú hích đối với thị trường chứng khoán hiện nayhay không? Xoay quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông NguyễnViệt Đức - Giám đốc phân tích Quỹ SHF.

Theoông VAMC đi vào hoạt động sẽ tác động như thế nào đến thị trường chứng khoántrong tháng 7 nói riêng và TTCK trong năm nay nói chung?

Những ảnh hưởng tích cực từ việc thành lậpVAMC đã phản ánh vào sự tăng trưởng 20% của thị trường chứng khoán từ đầu nămtới nay, cho nên tôi không kỳ vọng việc VAMC chính thức hoạt động sẽ tạo ra mộtcú hích lớn tương tự trong ngắn hạn.

Xét về trung hạn, VAMC chỉ là một phần củanhững giải pháp giúp Việt Namgiải quyết nợ xấu và hồi phục tăng trưởng kinh tế.

Có nhiều khu vực mà VAMC không chạm tới, vídụ nợ xấu của các Doanh nghiệp Nhà nước mà không có tài sản đảm bảo, và bảnthân VAMC cũng không chú trọng vào liệu pháp “shock” mà sử dụng giải pháp muathời gian, giúp các ngân hàng có khoảng thời gian 5 năm để xử lý nợ xấu.

Hiểu theo ý nghĩa như vậy thì sẽ không cómột sự hồi phục thần kỳ mà là một quá trình chuyển biến dù tích cực, ít rủi rohơn nhưng cũng chậm chạp hơn của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó và với định giá hiện tại,thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi, nhưng sẽ không phải là những cơn sóngthần, và nếu có những đợt tăng mạnh tạo ra bởi sự lạc quan thái quá của thịtrường thì cũng chỉ là trong ngắn hạn, còn xu thế chung của thị trường sẽ khôngtách khỏi xu thế chung của nền kinh tế.

Ôngcó nghĩ rằng VAMC đi vào hoạt động sẽ tác động trực tiếp hay nói một cách kháclà cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ được hưởng lợi không?

Vấn đề của cổ phiếu ngân hàng hiện nay làsự thiếu minh bạch. Khi thông tư 02 tạmhoãn thì nhà đầu tư cũng không biết được thực chất nợ xấu của ngân hàng vàkhông thể đánh giá chính xác giá trị của ngân hàng nên sẽ do dự khi mua cổphiếu.

Vấn đề thứ hai là sự suy giảm lợi nhuận,xuất phát chủ yếu từ sự suy giảm tăng trưởng tín dụng, cũng như việc tất toánnguồn vốn từ huy động và cho vay vàng dẫn tới sự thu hẹp bảng cân đối tài sản ởmột số ngân hàng lớn.

Thông qua VAMC, các ngân hàng sẽ có khảnăng tiếp cận nguồn vốn tái cấp vốn nhưng hiện nay nguồn này có lãi suất cũngcao (7%/năm), trong khi đó ngân hàng vẫn phải trích lập dự phòng tối thiếu 20%/nămmệnh giá trái phiếu và đầu ra tín dụng thì vẫn hạn chế.

Cho nên, tôi cho rằng tác động tích cực sẽkhông lớn trong ngắn hạn, và sẽ tập trung vào các ngân hàng đã sớm thực hiệntái cấu trúc.

Bên cạnh việc sử dụng VAMC để xử lý nợ xấu,tôi cho rằng một biện pháp rất quan trọng khác là việc tái cấu trúc các tổ chứctín dụng và nâng cao vốn chủ sở hữu (thông qua phát hành thêm cổ phiếu, bán chođối tác nước ngoài hoặc nhà nước hỗ trợ) sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và nó cũngcó thể dẫn tới sự pha loãng cổ phiếu ngân hàng.

Vậyông có nghĩ rằng ưu điểm hiện nay của TTCK Việt Nam chính là cổ phiếu giá rẻkhông?

Với định giá P/E hiện nay khoảng 13.5 – 14lần và một tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cổ phiếu là 15%/năm, tôi cho rằng cổphiếu nói chung chỉ còn hơi rẻ, chứ không phải là rẻ như 6 tháng hay 1 nămtrước.

Dù vậy thì thị trường nói chung còn có thểtăng 10% từ mức hiện nay mà vẫn chưa đắt.

Xét trong quá trình phục hồi kinh tế, sựhấp dẫn của các kênh đầu tư khác cũng như thói quen đầu tư của nhà đầu tư trongnước thì sẽ không ngạc nhiên nếu cổ phiếu trở nên đắt mà vẫn có nhiều người sẵnsàng mua.

Xincảm ơn ông!

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới