Hủy
Kinh Doanh

Venezuela bán nhiêu liệu giá ưu đãi cho Palestine

Chủ Nhật | 25/08/2013 10:41

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Palestine bị Israel phong tỏa từ nhiều thập kỷ qua nên không thể tiếp cận một cách tự do nguồn dầu khí.
 

Theo hiệp định khung về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng ký ngày 24/8 tại thủ đô Caracas của Venezuela nhân chuyến thăm của Ngoại trưởng Palestine Riad al Malki, Venezuela sẽ cung cấp cho Palestine nhiên liệu với giá “hợp lý” và điều kiện thanh toán thuận lợi.

Ngoại trưởng Venezuela Elías Jaua cho biết trong khuôn khổ thỏa thuận trên, quốc gia Nam Mỹ này giúp Palestine đào tạo về quản lý và phân phối nhiên liệu, trong đó có dầu diesel và dầu mazut.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung, ông Jaua chỉ rõ từ nhiều thập kỷ qua, Palestine bị Israel phong tỏa nên không thể tiếp cận một cách tự do nguồn dầu khí.

Hiệp định vừa ký nhằm thực hiện một trong những mục tiêu trong di chúc mà cố Tổng thống Hugo Chávez để lại là đấu tranh vì một thế giới đa cực không có sự bá chủ của chủ nghĩa đế quốc.

Theo ông Jaua, Palestine sẽ được những điều kiện ưu đãi về giá và điều kiện thanh toán tương tự những gì Venezuela đang áp dụng với các nước vùng Caribe trong khuôn khổ tổ chức hợp tác năng lượng Petrocaribe.

Ngoại trưởng cũng thông báo chính phủ Venezuela đã thông qua ngân sách xây dựng một trung tâm nhãn khoa tại thành phố Ramallah của Palestine trong khuôn khổ chương trình giúp các nước khác chăm sóc sức khỏe thị giác cho người nghèo.

Tháng 1/2009, Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel để phản đối các hành động quân sự của Tel Aviv ở Dải Gaza. Tháng 4 năm đó, Venezuela và Palestine thiết lập quan hệ ngoại giao và Palestine đã mở phái đoàn ngoại giao tại Caracas, coi đây là trung tâm ngoại giao tại khu vực Nam Mỹ.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới