Hủy
Kinh Doanh

Venezuela ngập trong siêu lạm phát

Thứ Sáu | 15/05/2015 15:33

Vào năm 2012, 1 USD chỉ đổi được 10 Bolivar trên “chợ đen”. Ngày 14/5, 1 USD đổi được tới 300,72 Bolivar.
 

Tỷ giá đồng Bolivar của Venezuela trên thị trường “chợ đen” đang sụt giảm với tốc độ chóng mặt, đưa siêu lạm phát trở lại với quốc gia Nam Mỹ này trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái.

Hãng tin CNBC cho biết, tỷ giá hối đoái phi chính thức đồng Venezuela đã sụt sâu trong mấy tuần gần đây. Ngày 14/5, 1 USD đổi được tới 300,72 Bolivar trên thị trường tự do.

Trong vòng hai năm trở lại đây, tỷ giá đồng Bolivar đã liên tục đi xuống. Vào năm 2012, 1 USD chỉ đổi được 10 Bolivar trên “chợ đen”. Vào thời điểm Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức vào tháng 4/2013, 24 Bolivar “ăn” 1 USD.  Đến tháng 1 năm nay, phải 173 Bolivar mới tương đương 1 USD.

Mức tỷ giá 300,72 Bolivar tương đương 1 USD ghi nhận vào ngày 14/5 lớn gấp 50 lần tỷ giá chính thức mà Chính phủ Venezuela đưa ra hiện nay là 6,3 Bolivar đổi 1 USD.

Quốc gia nhiều dầu lửa Venezuela đang có một chính phủ can thiệp nhiều vào nền kinh tế, đồng thời phải đối mặt với siêu lạm phát và giá dầu giảm sâu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Venezuela có thể sẽ suy giảm 7% trong năm nay, trong khi tốc độ lạm phát lên tới 96,8%.

Nền kinh tế của Venezuela có sự phụ thuộc lớn vào dầu lửa. Theo dữ liệu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) mà Venezuela là một thành viên, “vàng đen” chiếm 95% xuất khẩu của nước này. Ngành dấu khí chiếm khoảng 1/4 GDP của Venezuela.

Năm nay, hai tổ chức đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới là Moody’s và Standard & Poor’s đã cắt giảm mạnh điểm tín nhiệm của Venezuela dưới ngưỡng khuyến nghị đầu tư.

“Chúng tôi nhận thấy rủi ro vỡ nợ của Venezuela do giá dầu sụt giảm”, các nhà phân tích của BBH cảnh báo trong một báo cáo mới đây. Tuy vậy, báo cáo này cũng cho rằng nhiều khả năng Venezuela sẽ chính thức phá giá đồng Bolivar thay vì chấp nhận vỡ nợ.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới