Hủy
Kinh Doanh

Vì sao chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm bị bắt?

Thứ Bảy | 25/10/2014 09:22

Ông Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".
 

Ngày 24/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Hà Văn Thắm (42 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank).

Ông Thắm bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” theo điều 179 Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh này đều được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Trong quá trình thanh tra tại OceanBank, thanh tra Ngân hàng Nhà nước phát hiện có một số khoản vay có dấu hiệu gây mất vốn của ngân hàng.

Trong đó có việc cho vay sai quy định, cho vay các khoản tiền lớn không có thế chấp tài sản. Những sai phạm này được chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tiến hành điều tra, xác minh mở rộng, cơ quan điều tra xác định vào tháng 11/2012, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung đề nghị OceanBank cho vay tiền để thực hiện các dự án của mình. Các dự án của công ty này chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Sau khi công ty này đề nghị vay vốn đầu tư, ông Hà Văn Thắm ký các quyết định cho công ty này vay khoảng 500 tỉ đồng nhưng không đảm bảo các khoản thế chấp và sai quy định.

Cho đến nay, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Trung Dung chưa thanh toán được tiền cho OceanBank theo quy định, có dấu hiệu mất khả năng thanh toán.

Trao đổi với PV sau khi bị can Hà Văn Thắm bị bắt, lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định cơ quan này sẽ có các biện pháp cần thiết, kịp thời để ổn định thị trường cũng như đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền và khách hàng của ngân hàng.


Nguồn Tuổi Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới