Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam có thể mất lợi thế cạnh tranh về thuế tại Nhật, Hàn

Thứ Sáu | 24/10/2014 21:21

Lợi thế cạnh tranh về thuế của nhiều hàng hoá Việt Nam so với Trung Quốc khi xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc có thể sẽ không còn nữa.
 

Đây là một trong những bất lợi mà Hiệp định Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có thể mang đến cho doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định này đang được đàm phán giữa 10 nước ASEAN và sáu nước khác, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, và dự kiến kết thúc đàm phán vào năm 2015.

Tại hội thảo do dự án EU-VN Mutrap và Trung tâm WTO-TPHCM tổ chức tại TPHCM hôm 24-10, ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn của dự án EU-VN Mutrap cho biết, vì hiệp định RCEP đang được đàm phán, không có nhiều thông tin được công bố nên ông không biết mức độ cam kết mở cửa của các bên trong hiệp định.

Tuy nhiên, hiệp định này có thể tạo ra một dòng dịch chuyển thương mại gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, trước đây người ta cho rằng khó có thể có một hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, nhưng với sự tham gia của các nước này vào RCEP, điều này có khả năng sẽ xảy ra trong khuôn khổ RCEP.

Khi ấy, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp bất lợi. Chẳng hạn, với thị trường Nhật Bản, nhờ hiệp định ASEAN+1 với Nhật Bản, và hiệp định song phương Việt Nam – Nhật Bản, hàng dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật được hưởng thuế ưu đãi, cùng sản phẩm đó có xuất xứ từ Trung Quốc phải chịu thuế từ 15-20%. Sản phẩm da giày của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật đang có thuế dưới 5%, còn từ Trung Quốc chịu thuế 30%.

Xem đầy đủ trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Nguồn TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới