Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam, EU chính thức khởi động đàm phán FTA

Thứ Tư | 27/06/2012 06:28

Ngày 26/6, tại Brussels (Bỉ), Việt Nam và EU chính thức thông báo khởi động tiến trình đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.
 

Thông báo trên được đưa ra tại một cuộc họp báo với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Uỷ viên Thương mại Liên minh châu Âu Karel De Gutch.
 
Theo mạng tin tài chính RTT News, trong ngày 27/6, Ủy viên cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton sẽ cùng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA).
 
Trong một tuyên bố, bà Ashton nói: "Tôi mong muốn ký Hiệp định Đối tác và Hợp tác này, thỏa thuận sẽ giúp đưa các mối quan hệ lên tầm cao mới. Tôi hy vọng Hiệp định này sẽ sớm được đắp đầy bằng một FTA giữa EU-Việt Nam."
 
Mô tả Việt Nam là một nền kinh tế năng động và là một đầu tầu trong ASEAN, bà Ashton cho biết EU coi quốc gia Đông Nam Á này là đối tác sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm ngày càng lớn trên trường quốc tế.
 
Bà cũng bày tỏ hy vọng PCA với Việt Nam sẽ cho phép EU tiến tới một đối tác hiện đại, sâu rộng và cùng có lợi với Việt Nam, giúp thúc đẩy hơn nữa quy mô hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, môi trường, năng lượng, khoa học-công nghệ, quản trị, du lịch, văn hóa, nhập cư, chống khủng bố và chống tham nhũng cũng như tội phạm có tổ chức. PCA nói trên cần các nước thành viên EU thông qua và đệ trình lên Nghị viện châu Âu trước khi chính thức có hiệu lực.
 
Sau Singapore và Malaysia, Việt Nam là thành viên thứ ba trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bắt đầu các vòng đàm phán FTA với EU. Quan hệ thương mại song phương Việt Nam-EU trong những năm gần đây đã có những bước phát triển đáng kể.
 
EU là nhà đầu tư lớn thứ tư tại Việt Nam trong năm 2011 với cam kết 1,77 tỷ USD, tương đương trên 12% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới