Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam khẳng định ủng hộ cơ chế thương mại đa phương

Thứ Năm | 05/12/2013 11:37

 

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 9 tại Bali, Indonesia tiếp tục ngày làm việc thứ ba với phát biểu của trưởng đoàn các nước thành viên và trao đổi về ba thỏa thuận của Gói Bali, bao gồm các lĩnh vực nông nghiệp, tạo thuận lợi thương mại và các nước chậm phát triển nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Cẩm Tú đã khẳng định ý chí chính trị và quyết tâm của Việt Nam theo đuổi và ủng hộ cơ chế thương mại đa phương trong khuôn khổ WTO.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nhấn mạnh rằng là quốc gia đang phát triển, Việt Nam mong muốn Vòng đàm phán về tự do hóa thương mại toàn cầu do WTO khởi động tại Doha năm 2001, hiện đang dậm chân tại chỗ, sẽ sớm được hoàn tất, đồng thời là một thành viên có trách nhiệm và xây dựng, Việt Nam sẽ tiếp tục những nỗ lực thúc đẩy để đạt được sự nhất trí chung về cơ chế thương mại đa phương này.

Lưu ý đến những bất đồng còn tồn tại của một số nước thành viên về những nội dung nhất định trong Gói Bali, nhất là về lĩnh vực nông nghiệp liên quan đến vấn đề thúc đẩy thương mại nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực và xóa đói nghèo, cũng như việc các thỏa thuận trong khuôn khổ Gói Bali hiện chưa đạt được và đang trong quá trình thảo luận, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã kêu gọi một sự linh hoạt và thỏa hiệp lớn hơn của tất cả các nước thành viên và các bên trong WTO, bởi chỉ có thiện chí và một sự nhất trí chung mới có thể phục hồi được động lực và khai thông bế tắc cho Vòng đàm phán Doha đi tới đích cuối cùng và bảo vệ được danh tiếng của hệ thống thương mại toàn cầu này.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đã một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với Tổng giám đốc WTO Roberto Avezedo cũng như các sáng kiến của ông nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán về tự do hóa thương mại và tăng cường củng cố vai trò của WTO.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú chúc mừng Cộng hòa Yemen được tiếp nhận và trở thành thành viên thứ 160 của WTO./.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới