Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam muốn tìm hiểu mô hình kinh tế Đức

Thứ Năm | 05/02/2015 08:54

Nền kinh tế thị trường Đức là nền kinh tế thị trường xã hội, vì vậy Việt Nam muốn tìm hiểu yếu tố xã hội trong nền kinh tế này.
 

Sáng 4/2, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm Văn phòng Viện Friedrich Naumann vì tự do (FNF) và trao đổi với người đứng đầu tổ chức này tại Hà Nội, ông Hans-Georg Jonek.

FNF là một tổ chức nghiên cứu chính sách và đào tạo chính trị độc lập, phi lợi nhuận của CHLB Đức. FNF được thành lập năm 1958 để thúc đẩy các ý tưởng về trách nhiệm cá nhân, kinh tế thị trường.

FNF quảng bá các ý tưởng thông qua các khóa học, hội thảo, xuất bản phẩm và các phân tích về những khuynh hướng chính trị ở Đức và quốc tế, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực của các cá nhân trong việc góp phần xây dựng một xã hội văn minh và tiến bộ. FNF hoạt động ở Đức và trên 60 quốc gia khác nhau.

Chủ tịch UBTWW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự có mặt của FNF ở Việt Nam, nhất là khi Việt Nam đang nỗ lực cải cách nền kinh tế thị trường.

Nền kinh tế thị trường của Đức là nền kinh tế thị trường xã hội, vì vậy Việt Nam muốn tìm hiểu yếu tố xã hội trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu này. Trong nền kinh tế thị trường của Việt Nam, khu vực kinh tế tập thể (kinh tế hợp tác xã) đang giữ vai trò quan trọng và chính ở điểm này, Việt Nam muốn tham khảo mô hình kinh tế ở Đức- nền kinh tế có truyền thống tổ chức tốt, nhiều kinh nghiệm đã được đúc kết trong tổ chức kinh tế hợp tác xã.

Ông Hans-Georg Jonek cảm ơn sự quan tâm của MTTQ Việt Nam tới vai trò, vị trí của Viện FNF ở Việt Nam. Đồng thời giới thiệu một số dự án FNF hợp tác với các đối tác Việt Nam, như dự án nghiên cứu kinh tế thị trường kéo dài 3 năm (2014 - 2016) do FNF hợp tác với Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Viện Kinh tế Việt Nam (VIE), và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR).

Trong những năm qua, FNF đã hợp tác với Viện Phát triển kinh tế hợp tác (ICED) trực thuộc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam (VCA) trong các dự án giúp ICED nâng cao năng lực quản lý. Năm vừa qua, FNF cũng hỗ trợ ICED trong việc biên soạn và xuất bản cuốn sách cẩm nang hỏi đáp về Luật Hợp tác xã.

Bên cạnh đó, ông Hans-Georg Jonek đã giới thiệu về các khóa đào tạo nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực dành cho một số đối tượng do FNF tổ chức tại CHLB Đức, đồng thời ngỏ ý mời các cán bộ của MTTQ Việt Nam tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ này.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân rất quan tâm và hoan nghênh ý tưởng này, cho rằng, đào tạo và trao đổi nghiệp vụ cán bộ giữa Việt Nam và Đức là một điểm mới mà Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam có thể hợp tác với FNF trong thời gian tới.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới