Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam nằm trong nhóm các nước có thuế cao nhất ASEAN

Thứ Hai | 17/08/2015 13:53

Trong những năm gần đây Việt Nam đã cắt giảm nhiều loại thuế, tuy nhiên nhìn chung biểu thuế suất của VN vẫn ở mức khá cao trong khối ASEAN.
 

Hiện nay, trong các nước ASEAN, Việt Nam đang có mức thuế suất cao thứ nhì sau Philippines. Theo đó, thuế doanh nghiệp của Việt Nam hiện là 22%, còn thuế thu nhập tối đa có thể lên tới 35%.

Tính chung các loại thuế về thuế doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế nhà thầu và thuế thu nhập cá nhân tăng theo thuế suất chung (không tính đến các ưu đãi về thuế cho các công ty nước ngoài hoặc các nhà đầu tư) thì biểu thuế suất Việt Nam thuộc nhóm các nước có mức thuế cao nhất trong khu vực. Điều này có thể kìm hãm sự phát triển của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Viet Nam nam trong nhom cac nuoc co thue cao nhat ASEAN
Bảng thuế suất tại các nước ASEAN. Từ trái sang phải: Thuế doanh nghiệp, Thuế VAT, Thuế nhà thầu và Thuế thu nhập cá nhân

Tuy vậy, Việt Nam đang đi đúng hướng trên lộ trình cắt giảm thuế doanh nghiệp: từ mức 32% trước đây xuống còn 22% hiện tại, và chuẩn bị giảm còn 20% vào đầu năm 2016, bằng với mức của Thái Lan.

Trong khi đó, Singapore và Brunei vẫn đang được xem là những điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn được ưu đãi về thuế. Việc chênh lệch thuế suất giữa các nước thành viên ASEAN đang được xem là một trong những đề tài nóng trước thềm AEC.

Đinh Hạnh

Nguồn Gulf Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới