Hủy
Kinh Doanh

Việt Nam sắp lọt top 10 thế giới về năng lực cạnh tranh sản xuất

Thứ Sáu | 07/12/2012 09:45

Trong 5 năm tới, năng lực cạnh tranh sản xuất của Việt Nam sẽ vượt cả Thái Lan và lọt vào top thế giới, báo cáo của Deloitte Touche Tohmatsu chỉ ra.
 

Báo cáo vừa công bố có tựa đề “Chỉ số cạnh tranh sản xuất toàn cầu 2013” của công ty Deloitte Touche Tohmatsu (Anh) nhận định, Đông Nam Á sẽ là điểm sáng toàn cầu về năng lực cạnh tranh sản xuất. Các nước Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam vẫn nằm trong top 20 thế giới về năng lực cạnh tranh sản xuất.

Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia có năng lực cạnh tranh nhất và sẽ tiếp tục duy trì vị thế này trong 5 năm tới. Indonesia hiện xếp thứ 17 và có thể leo lên vị trí thứ 11 trong khi Ấn Độ có thể tăng từ bậc thứ 4 lên thứ 2.

Mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là những trung tâm sản xuất quan trọng nhưng thực tế các nhà sản xuất bắt đầu chuyển trọng tâm hoạt động sang các thị trường nhỏ để tận dụng chuỗi cung ứng.

Cũng trong vòng 5 năm tới, Thái Lan có thể bị tụt hạng năng lực cạnh tranh sản xuất từ thứ 11 xuống thứ 15, trong khi Việt Nam có thể lọt vào top 10 từ vị trí 18 hiện tại.

Trái với xu hướng của hầu hết các nước châu Á, các siêu cường về sản xuất như Mỹ, Đức, Nhật Bản sẽ phải xoay sở để duy trì sức cạnh tranh trước sự trỗi dậy của các nước mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Mỹ được dự báo sẽ bị tụt từ thứ 3 xuống thứ 5, trong khi Hàn Quốc từ thứ 5 xuống thứ 6, Đức từ thứ 2 xuống thứ 4 và đứng sau Brazil; Nhật Bản sẽ bị loại khỏi top 10 xuống vị trí thứ 12.


Nguồn Thailand Business News/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới