Hủy
Kinh Doanh

Vietnam Airlines đẩy nhanh IPO và chào bán chiến lược

Thứ Hai | 13/05/2013 15:44

Vietnam Airlines dự kiến xây dựng hồ sơ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) và chào bán chiến lược trong một hoặc hai tháng tới.
 

Theo một nguồn tin liên quan đến quá trình IPO này, Vietnam Airlines đã chính thức ký hợp đồng thuê tư vấn với Liên danh nhà thầu Morgan Stanley và Citigroup, cùng với hai nhà thầu trong nước khác là CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) và CTCP Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam trong tháng 4 vừa qua. Các bên tư vấn đang xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện đánh giá về thực trạng của Vietnam Airlines.

Nguồn tin trên cho biết, sau khi bước đánh giá sơ bộ kết thúc, đến cuối tháng 6, bên tư vấn và Vietnam Airlines sẽ thống nhất đưa ra thời gian biểu chi tiết cho các công việc tiền IPO, bao gồm báo cáo xác định giá trị doanh nghiệp, lập bản cáo bạch, bản công bố thông tin cùng các tài liệu cần thiết khác cho đợt IPO. Giai đoạn lập hồ sơ này dự kiến mất khoảng 6 tháng, sau đó các hồ sơ sẽ được trình cơ quan quản lý chính thức phê duyệt.

“Vietnam Airlines khá quyết tâm thúc đẩy chương trình IPO và chào bán chiến lược. Đây là một trong những giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững và đưa Vietnam Airlines lên một vị thế mới trong bản đồ các hãng hàng không thế giới”, nguồn tin trên nói.

Như vậy, nếu các bước thực hiện đúng như theo dự kiến, thì đợt IPO của Vietnam Airlines có thể diễn ra vào đầu năm 2014. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho biết, Tổng công ty chưa thể đưa ra thông tin gì vào thời điểm này.

Diễn biến nêu trên là dấu hiệu mới cho một trong những cuộc IPO được thúc giục nhiều nhất trong vài năm gần đây. Công bố gần đây nhất của Tổng công ty cho biết, cuộc IPO sẽ được tiến hành vào nửa cuối năm 2013.

Trong khi đó, một số ý kiến trong lĩnh vực tư vấn cổ phần hóa nhận xét, những thông tin cập nhật nói trên chưa nói lên rằng, cuộc IPO của Vietnam Airlines sẽ sớm được thực hiện.

Giám đốc tư vấn tài chính của một CTCK cho rằng, phải khi nào một nhà đầu tư chiến lược chính thức thực hiện rà soát đặc biệt (due diligence) Vietnam Airlines, thì khi đó mức độ chắc chắn về tiến độ mới rõ ràng. Ngay cả khi hồ sơ IPO đã được chuẩn bị xong thì có khả năng sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian đáng kể cho việc cơ quan quản lý phê duyệt hồ sơ.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới