Hủy
Kinh Doanh

Vinasun lỗ đậm vì tác động kép

Ngọc Anh Thứ Ba | 21/07/2020 15:48

Ảnh: baomoi.com

Vốn khó khăn vì cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ, dịch bệnh đã giáng thêm một đòn khiến Vinasun lỗ hơn 110 tỉ đồng/ngày.
 

Khoản lỗ đậm nhất trong lịch sử

Theo thông tin từ Công ty Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), đây là khoản lỗ nặng nhất từ trước đến nay. Đúng như dự báo trước đó của lãnh đạo công ty, Vinasun đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quý.

Trong Báo cáo tài chính quý II/2020 của Vinasun ghi nhận doanh thu thuần 155 tỉ đồng, giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng vượt số tiền thu được khiến một trong những hãng taxi lớn nhất tại TP.HCM lần đầu báo lỗ gộp, xấp xỉ 64 tỉ đồng.

Số doanh thu này thậm chí không đủ bù đắp giá vốn khiến Vinasun lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh 64 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 112 tỉ đồng.

Do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm trong quý vừa qua. Tuy nhiên, Hãng vẫn phải chịu khoản lỗ trước thuế lên tới 111 tỉ đồng (cùng kỳ lãi 36 tỉ đồng).

Đây là khoản lỗ quý thứ 2 liên tiếp và lớn nhất trong lịch sử 35 năm kinh doanh của hãng taxi này. Tính bình quân trong quý II, mỗi ngày trôi qua, Vinasun chỉ ghi nhận 1,7 tỉ đồng doanh thu nhưng lại lỗ ròng 1,2 tỉ đồng.

Trong nửa đầu năm, hãng taxi lớn nhất thị trường phía Nam đạt 522 tỉ doanh thu, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ và ghi nhận khoản lỗ ròng 128 tỉ đồng (cùng kỳ lãi 61 tỉ đồng).

Ban lãnh đạo Vinasun từng cho rằng dịch bệnh khiến giá xăng dầu xuống mức thấp nhất trong 11 năm, qua đó giúp Công ty tiết kiệm đáng kể chi phí. Tuy nhiên, điều này nhiều khả năng không thể bù đắp thiệt hại khi nhu cầu di chuyển của người dân và lượng khách du lịch giảm sâu.

Ông Trần Anh Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đầu tư và phát triển của Vinasun từng dự báo quý II sẽ ghi nhận thiệt hại tài chính nặng nề nhất khi Hãng "đóng băng" hoạt động trong gần hết tháng 4 vì quy định cách ly xã hội. Trong khi đó, Hãng vẫn phải tiêu tốn các chi phí cố định và khấu hao.

Tiếp tục đối đầu với hãng taxi công nghệ

Năm 2020 được Ban lãnh đạo Vinasun đánh giá là năm khó khăn nhất từ khi thành lập, cũng là lần đầu tiên Công ty đặt kế hoạch kinh doanh dưới giá vốn sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Trong năm nay, Vinasun dự kiến đạt 1.180 tỉ doanh thu, giảm 41% và là năm giảm thứ 4 liên tiếp. Với doanh số trên, Hãng dự kiến lỗ ròng 115 tỉ đồng cả năm, trong khi năm trước lãi 109 tỉ đồng.

Theo lý giải từ lãnh đạo doanh nghiệp, tương tự nhiều dịch vụ khác trên cả nước, hoạt động của Hãng cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19. Thậm chí, Hãng đã phải tạm dừng hoạt động trong phần lớn tháng 4 vừa qua.

Ảnh:
Ảnh: plo.vn.

Trong khi đó, khả năng phục hồi của ngành vận tải hành khách thấp là nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của Hãng ảm đạm trong năm nay.

Ngoài chịu tác động trực tiếp từ dịch, Hãng vẫn đồng thời chịu nhiều ảnh hưởng từ việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các xe khách chạy tuyến cố định và xe hợp đồng tuyến cố định.

Bên cạnh đó, sự ra đời của taxi công nghệ tạo ra cuộc cạnh tranh sống còn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Cuộc cạnh tranh vẫn chưa có hồi kết. Cuộc kiện tụng giữa Vinasun và Grab vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và Vinasun tiếp tục chịu nhiều áp lực, khó khăn trong cuộc cạnh tranh này.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới