Vụ đưa nhầm khách tới Cam Ranh: Phi công không được thông báo kế hoạch thay đổi
Thực chất phi công không nhận được thông báo thay đổi kế hoạch bay.
Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 21-6, ông Hồ Minh Tấn - Trưởng phòng Tiêu chuẩn antoàn bay (Cục Hàng không), trưởng nhóm điều tra vụ việc máy bay của hãng VietJetAir - VJA) chởkhách từ Hà Nội đi Đà Lạt nhưng hạ cánh ở Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết nguyên nhân dẫn đến sự việctrên là do VJA thay đổi kế hoạch bay nhưng điều phối viên không thông báo tới phi công.
Cụ thể, theo kế hoạch tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 của VJA khi đến Nội Bài(Hà Nội) sẽ thực hiện chuyến bay đến Cam Ranh.
Tuy nhiên, VJA thay đổi kế hoạch bay: tàu bay này sẽ thực hiện chuyến bay đến ĐàLạt thay vì Cam Ranh theo kế hoạch trước đó. Các bộ phận dưới mặt đất đã thực hiện việc thay đổi kếhoạch trên, đưa khách đi Đà Lạt lên tàu bay VN-A 692 nhưng phi công không nhận được thông tin thayđổi kế hoạch bay màvẫn bay tới Cam Ranh theo kế hoạch cũ.
Ông Tấn cho biết, để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, ngườilái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương(Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn. Đầu tuần tới, Cục Hàngkhông sẽ họp ra quyết định xử lý sai phạm nói trên.
Trước đó, vào 17g40 ngày 19-6 tàu bay A320 mang số đăng ký VN-A692 củaVJA thực hiện chuyến bay VJ 8575, đường bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành kháchvà hành lý trên chuyến bay VJ8575 lại là những hành khách thuộc chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt.
Ngay khi sự cố xảy ra, VJA đã liên hệ với Cục Hàng không để xin cấp phép baychuyển toàn bộ hành khách trên chuyến bay VJ 8575 từ Cam Ranh đến Đà Lạt sang chuyến bay VJ 8575D.Toàn bộ hành khách đã hạ cánh an toàn tại Đà Lạt lúc 21g50 ngày 19-6.
Sau khi xảy ra sự việc trên, VJA ra thông cáo báo chí giải thích chuyến bay từ HàNội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình bay (tới Cam Ranh - PV) vì lý do: phi công đánh giá tìnhhình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờtín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương (Đà Lạt).
Nhằm xác định rõ nguyên nhân vụ việc cũng như để xác định rõ trách nhiệm của cáctổ chức, cá nhân liên quan, ngày 20-6 Cục Hàng không đã quyết định thành lập Nhóm điều tra vụviệcdo ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm Trưởng nhóm điều tra.
Ngày 1-5-2014, các nhân viên của VJA cũng suýt đưa nhầm 50 hành khách từ Nha Trangđi TP.HCMlên chuyến bay đến Hà Nội do bộ phận đón khách ra máy bay có sự nhầm lẫn giữa 2chuyến bay từ Cam Ranh đi Hà Nội và TP.HCM.
Nguồn Tuổi trẻ
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư