Hủy
Kinh Doanh

Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối: Sẽ lập trung tâm giao dịch vàng miếng tại Hà Nội và TPHCM

Chủ Nhật | 27/01/2013 09:25

2 trung tâm này phục vụ việc đấu thầu mua vàng miếng. Sau khi thị trường ổn định khoảng 2 năm mới tổ chức mua bán liên ngân hàng và doanh nghiệp.
 

Thông tin trên do báo Pháp luật TPHCM ngày 26/1 dẫn lời ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Cụ thể, theo ông Huy, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tham gia thị trường với vai trò kiến tạo và chỉ đạo đảm bảo sát giá thị trường.

Giai đoạn đầu NHNN sẽ đấu thầu thủ công tại chỗ để bán ra chứ không phải để mua.

Ngoài ra, NHNN sẽ xây dựng quy trình xuất nhập khẩu, trực tiếp điều tiết chiều bán ra nhằm kiểm soát khả năng đầu cơ đến mức tối thiểu.

Về lâu dài, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức hai trung tâm giao dịch vàng miếng tại Hà Nội và TPHCM, phục vụ đấu thầu công khai, minh bạch. Sau khi thị trường ổn định khoảng hai năm sẽ tổ chức mua bán liên ngân hàng và doanh nghiệp.

Theo ông Huy, thời điểm mua vàng vào tùy thuộc vào người dân và thị trường. Lượng cung tiền để thực hiện việc này đã được NHNN tính toán.

Đã tham gia thị trường thì cần bảo đảm ba nguyên tắc: bảo toàn, thanh khoản và sinh lời. Đương nhiên, Ngân hàng Nhà nước không muốn lỗ nhưng chuyện hạch toán quy ước lãi - lỗ đối với vàng phức tạp hơn nhiều so với ngoại tệ. Sinh lời không phải là mục đích ưu tiên hàng đầu của NHNN, ông Huy cho biết.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới