Hủy
Kinh Doanh

Warburg Pincus chi 200 triệu USD mua cổ phần Vincom Retail

Thứ Tư | 29/05/2013 11:50

Thỏa thuận cũng cho phép Warburg Pincus có quyền lựa chọn đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail.
 

Theo thông tin từ Vingroup, quỹ đầu tư Warburg Pincus chính thức ký hợp đồng góp 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong Vincom Retail, công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup - công ty cổ phần, mã VIC.

Vingroup cho biết, Warburg Pincus đã chỉ định một công ty tài chính của quỹ là Warburg Pincus Consortium để thực hiện thương vụ này.

Bên cạnh đó, là một phần trong thỏa thuận này, Warburg Pincus cam kết sẽ đầu tư 25 triệu USD trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của Vingroup để niêm yết tại thị trường quốc tế trong thời gian tới.

Ngoài ra, thỏa thuận cũng cho phép Warburg Pincus có quyền lựa chọn đầu tư thêm 100 triệu USD vào Vincom Retail tùy thuộc vào cơ hội phát triển của thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trong trường hợp Warburg Pincus thực hiện quyền này, Vingroup cũng sẽ có quyền tăng vốn đầu tư để giữ nguyên tỷ lệ sở hữu của 2 bên trong Vincom Retail.

Khoản vốn đầu tư từ Warburg Pincus Consortium sẽ giúp Vingroup đẩy nhanh tiến độ triển khai, phát triển chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp và đa năng mang thương hiệu Vincom Center và Vincom Mega Mall.
Khoản vốn đầu tư từ Warburg Pincus Consortium sẽ giúp Vingroup đẩy nhanh tiến độ triển khai, phát triển chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp và đa năng mang thương hiệu Vincom Center và Vincom Mega Mall.

Theo Vingroup, đây cũng là mức đầu tư lần đầu lớn nhất từ trước đến nay của một quỹ đầu tư toàn cầu vào một doanh nghiệp của Việt Nam. Trong việc thu hút vốn từ nhà đầu tư nước ngoài, năm 2012, Vingroup phát hành 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng chào đón Quỹ đầu tư Warburg Pincus trở thành đối tác đầu tư vào Vincom Retail trong giao dịch mang tính bước ngoặt này. Đồng thời, chào đón đại diện của Warburg Pincus tham gia vào Hội đồng Quản trị của chúng tôi”.

Bà Thủy cũng cho biết, khoản vốn đầu tư từ Warburg Pincus Consortium sẽ giúp Vingroup đẩy nhanh tiến độ triển khai, phát triển chuỗi trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp và đa năng mang thương hiệu Vincom Center và Vincom Mega Mall tại những vị trí đắc địa ở các đô thị lớn của Việt Nam. Sự hợp tác, đầu tư này cũng giúp Vingroup thêm vững tin trong chiến lược tăng cường nguồn doanh thu thường xuyên và bền vững bằng cách gia tăng danh mục bất động sản (BĐS) bán lẻ cao cấp tại các dự án đô thị phức hợp, các tổ hợp BĐS trọng điểm do Vingroup làm chủ đầu tư.

“Song điều quan trọng hơn và khiến chúng tôi hào hứng hơn đó là việc được tiếp cận với kinh nghiệm dày dặn của Warburg Pincus trên thị trường BĐS toàn cầu. Điều này sẽ góp phần giúp Vingroup phát triển nhanh, mạnh, chuyên nghiệp và bền vững hơn” - bà Thủy chia sẻ.

Ông Joseph Gagnon, Giám đốc điều hành của Warburg Pincus cũng khẳng định: "Các thỏa thuận công bố hôm nay cũng đánh dấu bước đột phá đầu tiên của Warburg Pincus vào Việt Nam và bổ sung thêm vào danh mục đầu tư tại Châu Á - Thái Bình Dương của Warburg Pincus sau những thành công tại Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Úc và các nước Đông Nam Á khác”.

Công ty Cổ phần Vincom Retail, một công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup hiện sở hữu và quản lý các tổ hợp TTTM mang thương hiệu Vincom. Vingroup nắm 100% tỷ lệ biểu quyết và 96,32% tỷ lệ lợi ích tại Vincom Retail. Trước đó, Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ 2.325 tỷ đồng vốn góp tại Vincom Bà Triệu, Vincom Long Biên, Vincom Center B và Bất động sản Hải Phòng sang Vincom Retail.

Với tổng tài sản trị giá khoảng 1,1 tỷ USD, Vincom Retail sở hữu và quản lý, vận hành các TTTM có vị trí đắc địa và sang trọng nhất Việt Nam như Vincom Center B tại TPHCM; Vincom Center Bà Triệu và Vincom Center Long Biên tại Hà Nội.

Ngoài ra, Vincom Retail chuẩn bị đưa vào hoạt động 2 tổ hợp mua sắm - giải trí - ẩm thực lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm hàng đầu khu vực châu Á là Vincom Mega Mall - Royal City (khai trương tháng 7/2013) và Vincom Mega Mall - Times City (khai trương tháng 12/2013).

Warburg Pincus LLC là quản lý khối tài sản trị giá hơn 40 tỉ USD và tập trung đầu tư vào các công ty đang phát triển. Thành lập từ năm 1966, Warburg Pincus quản lý 13 quỹ đầu tư, đồng thời đầu tư hơn 45 tỷ USD trong hơn 675 công ty tại 35 quốc gia.

Warburg Pincus có trụ sở chính tại New York và có văn phòng tại Amsterdam, Bắc Kinh, Frankfurt, Hong Kong, London, Luxembourg, đảo quốc Mauritius, Mumbai, San Francisco, São Paulo và Thượng Hải. Warburg Pincus hoạt động mạnh ở Châu Á từ năm 1994 và cũng là một nhà đầu tư có bề dày thành tích trong lĩnh vực tiêu dùng, bán lẻ trên toàn cầu.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Warburg Pincus đã thành công với hàng loạt công ty và thương hiệu bán lẻ như China Auto Rental, Kidswant, Intime Department Store, Red Star Macalline, Mattel, Neiman Marcus và Poundland…

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới