Hủy
Kinh Doanh

WB: Tốc độ tái cơ cấu của Việt Nam dường như đang chậm lại

Thứ Hai | 20/07/2015 12:39

Tiến độ tái cơ cấu của Việt Nam chưa tương xưng với kỳ vọng, đặc biệt là tái cơ cấu lại DNNN, và một phần trong ngành ngân hàng.
 

Theo báo cáo “Điểm lại” của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 20/7, tiến độ tái cơ cấu của Việt Nam chưa tương xưng với kỳ vọng, đặc biệt là tái cơ cấu lại DNNN, và một phần trong ngành ngân hàng.

Tính đến hết quý I mới cổ phần hóa được 29 DNNN, trong khi mục tiêu đề ra cho cả năm nay là 289 doanh nghiệp.

Theo WB, việc thực hiện nghiêm túc các quy định pháp lý và pháp quy về quản lý và quản trị DNNN ban hành năm ngoái và tăng tỷ lệ sở hữu của khu vực tư nhân với DNNN cổ phần hóa cần tiếp tục được coi là một ưu tiên chính.

Theo ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, hoạt động cải cách các ngân hàng Việt Nam đã có nhiều tiến triển, đặc biệt nhiều vụ mua bán và sáp nhập các ngân hàng nhỏ đã được thực hiện bởi các ngân hàng thương mại có quy mô lớn. Tuy nhiên, ông cho rằng do thiếu một khung pháp lý đầy đủ và phù hợp cho việc xử lý nợ xấu, VAMC có vốn nhỏ và năng lực hạn chế, nên đang tiếp tục là trở ngại cho việc xử lý nợ xấu.

Đánh giá về tình hình vĩ mô, WB cho rằng kinh tế Việt Nam đang tiếp tục phục hồi với mức tăng trưởng GDP ước đạt 6,28% trong nửa đầu năm 2015 - mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo báo cáo, trong bối cảnh lạm phát thấp, Ngân hàng Nhà nước đã đàng nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ cho hoạt động kinh tế, đồng thời điều chỉnh tỷ giá để đảm bảo tính cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong khi đó, đà xuất khẩu suy giảm và nhập khẩu tăng nhanh đã đẩy tài khoản vãng lai vào tình trạng thâm hụt trong quý I/2015.

WB đánh giá cán cân tài khoản vãng lai của Việt Nam sẽ vẫn ở mức dương, dự báo ở mức 0,5% GDP.

Ngân hàng dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng 6-6,25% trong năm nay, cao hơn mức ước tính 6% của năm 2014, trong khi lạm phát của Việt Nam kết thúc năm 2015 sẽ đứng ở mức thấp là 2,5%.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới