Hủy
Kinh Doanh

Xe container ùn ứ tại cửa khẩu Mộc Bài: "Không muốn nộp phí quá cảnh nên tìm cửa khẩu khác"

Thứ Ba | 19/08/2014 22:29

Mức thu phí 2,5 triệu đồng/lượt xe container 40feet quá cảnh tại cửa khẩu Mộc Bài thấp hơn mức Bộ Tài chính yêu cầu thu là 4,5 triệu đồng/lượt.
 

Ngày 19-8, tại buổi họp báo xung quanh thông tin xe container hàng quá cảnh ùn ứtại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, ông Huỳnh Văn Quang phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định cácdoanh nghiệp phải tính toán lại chi phí để đóng phí qua cửa khẩu cho hàng quá cảnh đúng quyđịnh.

Hiện đa số các doanh nghiệp đã đóng phí cho xe container quá cảnh qua cửa khẩu,chỉ còn lại một vài doanh nghiệp đang thương lượng với chủ hàng bên Campuchia để nâng mức vậnchuyển.

Với ý kiến cho rằng cửa khẩu Mộc Bài thu phí khiến chủ hàng sẽ tìm đường kháckhông thông quan tại đây, ông Quang cho rằng các doanh nghiệp có quyền lựa chọn cửa khẩu nào thuậntiện để vận chuyển đó là quyền của các doanh nghiệp…

Theo ông Quang, mức thu phí 2,5 triệu đồng/lượt xe container 40feet quá cảnh tạicửa khẩu Mộc Bài thấp hơn mức phí bộ Tài Chính yêu cầu thu là 4,5 triệu đồng/lượt và thấp hơn cáccửa khẩu phía Bắc như mức thu 5 triệu đồng/lượt container 40 feet tại tỉnh Lạng Sơn áp dụng.

Về việc xe container ùn ứ trước cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, ông Quang cho biết docửa khẩu Mộc Bài mở cửa 6 giờ nhưng phía Campuchia mở cửa chậm hơn nên khi phát sinh số lượng xelớn trong một thời điểm ngắn khiến xe container chờ kéo dài nhưng chỉ là ùn tắc cục bộ.

Giải pháp giải quyết ùn tắc cục bộ, theo ông Quang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơquan chức năng như hải quan, bộ đội biên phòng, công an, khu quản lý kinh tế triển khai thủ tụcnhanh để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng sẽ làm việc với phía Campuchia để rút ngắn thời gian kiểmhóa thông quan hàng cho doanh nghiệp. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương cho xây dựng mộtbãi đậu xe cho công ty Phi Long, sẽ xem xét cho công ty Nam Hiệp Thành xây dựng bãi đậu xe và trạmdừng chân.

Xung quanh thông tin việc thu phí bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp trở tay khôngkịp, ông Phạm Văn Sơn, trưởng BQL khu cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát thừa nhận việc thông tincủa cơ quan chức năng về thu phí còn chậm và cập rập khiến nhiều doanh nghiệp không biết.

Sắp tới cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát sẽ tăng cường thêm người, phát thêmthông báo cũng như nghiên cứu việc đóng phí bằng hình thức chuyển khoản cho các doanh nghiệp.

Theo ông Sơn, đa số các doanh nghiệp đã chấp hành việc đóng phí qua cửa khẩu MộcBài cho xe container quá cảnh cụ thể đã có 203 xe container hàng quá cảnh thông quan cửa khẩu MộcBài trong đó có 171 xe container 40 feet với mức phí là 2,5 triệu đồng/lượt và 32 xe container 20feet hàng quá cảnh với mức phí là 2 triệu đồng/lượt.

Ông Sơn khẳng định: "Các doanh nghiệp vận chuyển container quá cảnh phải có đủđiều kiện nộp phí mới được qua cửa khẩu theo quy định, doanh nghiệp nào không muốn nộp phí xecontainer quá cảnh nên tìm cửa khẩu khác để đi".

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới