Hủy
Kinh Doanh

Xử “đại án” Huyền Như: Luật sư đề nghị làm sáng tỏ bản chất dân sự của Vietinbank

Thứ Tư | 15/01/2014 14:38

Phiên xử "đại án" Huyền Như sáng hôm nay, luật sư đề nghị phải xem lại trách nhiệm của Vietinbank trong quản lý tiền gửi của khách hàng.
 

Hôm nay là ngày thứ 8 phiên xử "đại án" Huỳnh Thị Huyền Như. Theodư luận, những ngày qua, phiên tòa diễn ra với nhiều "bất thường": Nhiều luật sư cho rằng, vị đạidiện VKSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa không tham gia xét hỏi; bị cáo Huyền Như luôn trả lờikhông biết, không trả lời các câu xét hỏi của nhiều luật sư; chủ tọa phiên tòa "ưu ái" đại diệnVietinbank không trả lời trực tiếp các câu hỏi của luật sư; đồng loạt các nguyên đơn dân sự từ chốilà "nguyên đơn dân sự" trong vụ án này và cáo buộc Vietinbank mới chính là bị đơn dân sự trong vụán…

Luật sư Nguyễn Minh Tâm, bảo vệ quyền lợi cho Cty CP CKSaigonbank -Berjaya (gọi tắt là Cty SBBS) đã làm "nóng" phiên tòa với những luận chứng của mình.Luật sư Tâm nhấn mạnh: "Huyền Như lừa cả lãnh đạo Vietinbank, sơ hở của Vietinbank Chi nhánh TPHCMlà để bị cáo Như lừa đảo chiếm đoạt thời gian rất dài, nhưng không phát hiện. Huyền Như lại nhậnchịu trách nhiệm hết, làm thoát tội của Vietinbank, đó là trách nhiệm của Vietinbank trong vụ bịchiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng này".

"Cty SBBS hoàn toàn không có căn cứ pháp lý nào để cho rằng CtySBBS là nguyên đơn dân sự trong vụ án này. Tôi chứng minh rằng, giai đoạn đầu, Huyền Như dụ CtySSBS để ký các hợp đồng. Làm sao không tin được, vì Huyền Như là Quyền trưởng phòng Phòng giao dịchcủa Vietinbank. Huyền Như dùng hành vi gian dối, là giả chữ ký của chủ tài khoản, giả con dấu củaCty SBBS, lệnh chuyển tiền đi, chính sơ sở quản lý của Vietinbank để Như lợi dụng chiếm đoạt. Ctykhông phải là nạn nhân bị Như lừa, chính Vietinbank mới là nạn nhân trong vụ án này. Bởi Vietinbankđã giám sát, quản lý số tiền của Cty SBBS đã gửi vào tài khoản mở tại Vietinbank TPHCM", luật sưTâm luận chứng.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm tiếp tục khẳng định: "Như vậy, tiền củaCty SBBS mở tại Vietinbank TPHCM, bị Như chiếm đoạt, thì không thể nói Cty là nạn nhân, mà chínhphải là Vietinbank. Đủ căn cứ cho rằng Cty SBBS không bị thiệt hại, mà Vietinbank bị Huyền Nhưchiếm đoạt tiền. Như vậy, số tiền thiệt hại là 210 tỉ đồng, thì Vietinbank phải yêu cầu Huyền Nhưbồi thường thiệt hại".

"Giai đoạn thứ hai, sau khi Cty SBBS mở tài khoản tại Vietinbanklà hoàn toàn hợp pháp. Là giấy thật, hồ sơ gốc, chứ không phải bị Huyền Như làm giả. Vậy mà vị đạidiện VKS không xem xét, lại cho rằng là hồ sơ giả… Vietinbank TPHCM vi phạm, đó là đã thực hiệnlệnh thanh toán giả, không kiểm soát, không phát hiện lệnh giả, lãnh đạo Vietinbank TPHCM chấpthuận lệnh giả, đã tạo cho Huyền Như lừa chiếm đoạt tiền của chính Vietinbank, thì không thể buộckhách hàng của Vietinbank chịu được", luật sư Nguyễn Minh Tâm giải thích.

"Vietinbank không thực hiện kịp thời giấy báo nợ, giấy báo số dưtài khoản theo giấy cam kết mở tài khoản, để không phát hiện kịp thời. Vietinbank đã không thựchiện theo cam kết là cứ 1 tháng phải thông báo sao kê tài khoản gửi qua đường bưu điện cho kháchhàng. Vậy mà Vietinbank không thực hiện việc này, để Huyền Như chiếm đoạt thời gian dài, bởi nếuthực hiện đúng cam kết với khách hàng, thì chỉ cần lệnh chuyển tiền đầu tiên do Huyền Như làm giả,Vietinbank đã phát hiện ra rồi", luật sư Tâm luận chứng.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm đã "nóng" phiên tòa sáng nay với những luận chứng của mình (15.1). Ảnh:Phùng Bắc


Trước khi kết thúc phần luận chứng bảo vệ quyền lợi cho Cty SBBS,luật sư Nguyễn Minh Tâm đã trình bày: "Vụ án này được xem là "đại án", số tiền chiếm đoạt lớnnhất trong lịch sử. Thế nhưng, vụ án có gì đó không bình thường… VKS không tham gia xét hỏi. Tháiđộ né tránh của Huyền Như tại tòa. Đại diện Vietinbank lại được cho không trả lời trực tiếp các câuhỏi của luật sư như bình thường. Khi trả lời, thì đại diện Vietinbank cũng không trả lời vào nộidung của các câu hỏi".

Luật sư Nguyễn Minh Tâm nhận định: "Đề nghị HĐXX làm sáng tỏ bảnchất dân sự của Vietinbank, như thế không phải là gây thiệt hại cho ngân hàng này, mà để củng cố uytín. Vietinbank mất đi số tiền mà bị Huyền Như chiếm đoạt, nhưng được cái lớn hơn đó là lòng tincủa nhân dân, của khách hàng. Tôi tin tưởng vào sự công minh công bằng của HĐXX".
Trong phiên toà sáng nay, ông Nguyễn Bá Thanh -Trưởng ban Nộichính Trung ương đã trực tiếp đến dự để nghe diễn biến vụ xét xử.

Chiều nay (15.1), phiên tòa tiếp tục diễn ra phần tranh luận củacác luật sư, đại diện bảo vệ quyền lợi cho các Cty, đơn vị và các ngân hàng.

Nguồn Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới