Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu cà phê Ấn Độ 8 tháng giảm 5,5%

Thứ Sáu | 05/09/2014 16:02

Xuất khẩu cà phê Ấn Độ 8 tháng đầu năm 2014 đạt 222.297 tấn, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung thắt chặt và nhu cầu yếu. Tuy nhu cầu được dự đoán tăng trong những tháng tới, nhưng nông dân cà phê Ấn Độ vẫn lo ngại rằng thời tiết bất lợi sẽ khiến sản lượng giảm.

Xuất khẩu những tháng đầu năm tăng chủ yếu nhờ xuất khẩu cà phê arabica tăng. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê của Ấn Độ chậm lại sau tháng 4/2014.

Ramesh Rajah, chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Cà phê Ấn Độ cho biết, Hiệp hội dự đoán xuất khẩu cà phê trong nửa cuối năm sẽ tăng khi các nước bắt đầu mua dự trữ cho những tháng mùa đông. Do sản lượng cà phê Brazil được dự đoán sẽ giảm, nên giá có thể vẫn tăng.

Ông Rajah cho biết thêm, với xu hướng hiện tại, dự đoán xuất khẩu cà phê cả năm của Ấn Độ đạt 300.000 tấn, giảm so với 312.420 tấn năm 2013.

Sản lượng cà phê Brazil - nước sản xuất cà phê arabica lớn nhất thế giới, thường được dùng để định giá cà phê trên thị trường toàn cầu – được dự đoán đạt 45-48 triệu bao 60kg, giảm so với 50 triệu bao năm 2013.

Xuất khẩu cà phê robusta của Ấn Độ giảm 19%. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê arabica lại tăng 14%. Khoảng 70% sản lượng cà phê của Ấn Độ là robusta.

Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ có một mùa vụ bội thu. Do vậy, dự đoán giá cà phê robusta trên thị trường thế giới sẽ vẫn dao động ở mức 2.000 USD/tấn.

Theo dự đoán của nông dân cà phê, sản lượng cà phê arabica của Ấn Độ niên vụ tới có thể giảm 30%. Govindappa Jayaram, chủ tịch Hiệp hội Người trồng Cà phê Karnataka cho biết, mưa lớn tại nhiều vùng trồng cà phê khiến cây cà phê bị bệnh nấm đen. Bên cạnh đó, mùa vụ cà phê arabica bị ảnh hưởng do sâu đục thân trong những tháng trước mùa mưa. Dự đoán, sản lượng có thể đạt 60.000 tấn.

Nguồn Theo DVO/The Economics Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới