Hủy
Kinh Doanh

Xuất khẩu dầu thô Mỹ tăng mạnh nhất hơn một thập kỷ

Thứ Ba | 30/04/2013 14:28

Xuất khẩu dầu thô Mỹ tăng nhờ những dấu hiệu cho thấy cuộc cách mạng dầu đá phiến của nước này đang góp phần vẽ lại bản đồ năng lượng thế giới.
 

Trong tháng 2, xuất khẩu dầu thô Mỹ ra thị trường quốc tế đạt 124.000 thùng dầu/ngày, cao nhất kể từ năm 2000. Tất cả các chuyến hàng xuất khẩu tự động chuyển đến Canada, điểm đến duy nhất của dầu thô Mỹ theo luật Mỹ.

Việc gia tăng nhanh chóng xuất khẩu dầu thô khiến các nhà làm luật Mỹ xem xét có nên nới lỏng luật hạn chế xuất khẩu dầu nước này, đến nhiều thị trường mới hơn ngoài Canada.

Tháng 1, Mỹ cũng cho biết có xuất một lượng dầu nhỏ sang Trung Quốc, nhưng không vi phạm luật do chỉ là nhập từ nước ngoài về rồi xuất sang Trung Quốc theo chương trình "tạm nhập tái xuất".

Các khu vực Bắc Dakota và Texas bùng nổ việc khai thác các phiến đá sét lấy dầu chất lượng cao, hàm lượng lưu huỳnh thấp, nhưng không phù hợp với các nhà máy lọc dầu Mỹ được thiết kế với thiết bị xử lý dầu "chua". Đổi lại, Mỹ nhập khẩu dầu "chua" từ Canada, lượng nhập khẩu cũng lên cao kỷ lục 2.800 thùng dầu "chua" mỗi ngày. Tuy nhiên nhập khẩu dầu thô nói chung của Mỹ hiện giảm xuống thấp nhất 17 năm chỉ còn 7.300 thùng dầu/ngày.

Các nhà máy lọc dầu Canada như Irving Oil đã nhanh chóng đưa dầu đá phiến Mỹ vào danh sách nguồn cung dầu thô. Irving mua dầu Mỹ vận chuyển qua đường sắt từ Bắc Dakota đến New York, sau đó vận chuyển tiếp bằng đường biển tới các nhà máy lọc dầu tại Saint John, New Brunswick, Canada. Tập đoàn xăng dầu hoàng gia Hà Lan Shell cũng vận chuyển 50.000 thùng dầu thô Mỹ mỗi ngày cho nhà máy lọc dầu tại tỉnh Newfoundland, Canada.

Sản xuất dầu từ đá phiến sẽ có ý nghĩa kinh tế hơn nếu việc vận chuyển đến các nhà máy lọc dầu khu vực biển Đông Mỹ dễ dàng hơn. Các nhà máy này thích hợp đối với các loại dầu thô chất lượng cao. Tuy nhiên, theo đạo luật Jones 1920, phí đối với các tàu vận chuyển hàng hóa treo cờ Mỹ đắt hơn khi vận chuyển giữa các cảng trong nước.

Nhà sản xuất dầu Valero Mỹ ước tính cần chi phí 5-6 USD/thùng dầu để vận chuyển dầu thô từ vịnh Mexico đến biển đông Mỹ, tuy nhiên mức phí này chỉ khoảng 2 USD/thùng nếu vận chuyển đến bờ biển Canada khi sử dụng tàu mang cờ Canada.

Nguồn Dân Việt/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới